8 điểm nhấn LGBT trong năm 2014


Đối với cộng đồng LGBT toàn thế giới, năm 2014 là một năm khó quên với nhiều thăng trầm, biến động. Trước ngưỡng cửa năm mới, bạn hãy cùng nhìn lại những điểm nhấn LGBT quan trọng đã làm nên 2014 đầy dấu ấn.

1. Hôn nhân đồng giới đạt thắng lợi lớn

8 diem nhan lgbt trong nam 2014 01 8 điểm nhấn LGBT trong năm 2014

Năm 2014 là thời điểm mà bình đẳng giới trong hôn nhân đạt được kỷ lục tại Mỹ với việc 19 bang nối tiếp nhau công nhận tính hợp pháp của hôn nhân đồng giới. Sự kiện này đã góp phần làm tăng vọt số bang “cởi mở” với người  LGBT tại Mỹ lên tới 35 bang. Cùng lúc, nhiều quốc gia khác cũng đã hoặc đang xúc tiến việc cho phép kết hôn đồng tính như Pháp, Anh hay Scotland. Với riêng cộng đồng LGBT Việt, cuối năm 2014 đầu năm 2015 được đánh dấu bằng việc Luật Hôn nhân & Gia đình đã bỏ “cấm hôn nhân đồng giới”, một bước tiến quan trọng cho LGBT Việt.

2. Luật chống đồng tính đe dọa sự tự do của LGBT

8 diem nhan lgbt trong nam 2014 02a 8 điểm nhấn LGBT trong năm 2014

Song song với việc hôn nhân đồng tính đạt được thắng lợi tại nhiều quốc gia, cộng đồng LGBT cũng phải trải qua một năm 2014 với nhiều tổn thương, mất mát. Sự kiện một số nước như Uganda, Nigeria, Indonesia, Brunei và Nga đưa ra những điều luật bất lợi cho cộng đồng LGBT đã phủ một bóng đen nặng nề lên bộ phận người đồng tính sinh sống tại các quốc gia này.

3. Dấu ấn LGBT tại Thế vận hội Mùa đông Sochi

8 diem nhan lgbt trong nam 2014 03 8 điểm nhấn LGBT trong năm 2014

Chỉ vài tháng sau khi lệnh cấm “tuyên truyền đồng tính” có hiệu lực, nước Nga lại trở thành tâm điểm chú ý khi là nước chủ nhà của Thế vận hội mùa đông 2014 tại Sochi. Nhiều quốc gia đã “tỏ thái độ” bằng cách gửi các vận động viên là người đồng tính công khai tới tham dự Thế vận hội. Phái đoàn vận động viên Mỹ có sự góp mặt của ngôi sao quần vợt Billie Jean King, vận động viên hockey Caitlin Cahow và vận động viên trượt băng Brian Boitano là những người đã công khai tự hào là người đồng tính. Không những thế, bản thân các vận động viên khác cũng ủng hộ LGBT theo cách riêng mình: Vận động viên trượt tuyết Cheryl Maas nâng cao chiếc găng tay màu cầu vồng lục sắc lên thể hiện tinh thần đoàn kết, bình luận viên NBC Johnny Weir phỏng vấn nhà hoạt động đồng tính ngay tại Sochi và trang phục của Đức trong lễ khai mạc gợi liên tưởng đến hình ảnh cầu vồng lục sắc của cộng đồng LGBT.

4. Đức Giáo hoàng Francis  tuyên bố không kỳ thị LGBT

8 diem nhan lgbt trong nam 2014 04 8 điểm nhấn LGBT trong năm 2014

Năm 2013, Giáo hoàng Francis từng được tạp chí Time và tạp chí dành cho người đồng tính The Advocate bình chọn là Nhân vật của năm nhờ tầm nhìn nhân ái với người LGBT với phát ngôn nổi tiếng: “Nếu một người đồng tính tìm đến Chúa với tất cả lòng thành kính thì tôi là ai mà có thể phán xét”. Năm 2014, người đứng đầu tòa thánh Vatican lại tiếp tục có nhiều phát ngôn tích cực về người đồng tính. Giáo hoàng thể hiện cách nhìn cởi mở, tôn trọng đối với quan hệ đồng tính. Quan điểm của ông vấp phải sự phản đối của một số giám mục. Giáo hoàng Fancis đã giáng chức Hồng y Raymond Burke, người từng tuyên bố các cặp đôi đồng tính là “tội ác”.

5. Tim Cook, CEO Apple, công khai là người đồng tính

8 diem nhan lgbt trong nam 2014 05 8 điểm nhấn LGBT trong năm 2014

Nổi tiếng với lối sống kín đáo, CEO tập đoàn Apple danh tiếng, Tim Cook bất ngờ tiết lộ mình là người đồng tính vào tháng 10 năm 2014. Ông cho biết: “Nếu cái tin CEO của Apple là người đồng tính có thể giúp ai đó đang gặp khó khăn trong việc xác định xem mình là ai, hoặc mang lại sự thoải mái cho bất cứ ai đang cảm thấy cô đơn hay truyền cảm hứng cho mọi người giúp họ tôn trọng hơn quyền bình đẳng của chính mình… Vậy thì, nó thật sự đáng giá để tôi đánh đổi với sự riêng tư của riêng mình.” Việc Tim Cook “come out” có tác dụng động viên rất lớn cho cộng đồng LGBT trong năm 2014.

6. Trung Quốc bác bỏ “phương pháp điều trị đồng tính”

8 diem nhan lgbt trong nam 2014 06 8 điểm nhấn LGBT trong năm 2014

Trong một vụ kiện khá hi hữu, một tòa án tại Trung Quốc đã đưa ra phán quyết buộc phòng khám từng tuyên bố phương pháp điều trị đồng tính của mình không gây nguy hiểm phải trả tiền đền bù cho Yang Teng, người đồng tính nam đã tới đây điều trị. Yang Teng cáo buộc phòng khám này sử dụng phương pháp sốc điện để “điều chỉnh” lại xu hướng tình dục của anh. Tại Trung Quốc, đồng tính luyến ái vẫn chịu nhiều sự kỳ thị nặng nề. Do đó, phán quyết nghiêng về phía nguyên đơn là người đồng tính này đã trở thành khoảnh khắc đáng nhớ cho cộng đồng người LGBT.

7. Michael Sam công khai mình đồng tính

8 diem nhan lgbt trong nam 2014 07 8 điểm nhấn LGBT trong năm 2014

Michael Sam, cầu thủ bóng bầu dục đầu tiên của NFL công khai bản thân là người đồng tính. Sau quyết định “sống thật” này, Michael Sam chịu sự chỉ trích khá gay gắt từ những tổ chức phản đối người đồng tính do bóng bầu dục là môn thể thao vua tại Mỹ. Ngay sau đó, anh gặp nhiều vận rủi trong sự nghiệp thể thao của mình. Tuy nhiên, tinh thần can đảm, dám sống thật với mình của anh đã trở thành nguồn động viên tinh thần cho hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người đồng tính.

8. Ca sĩ đồng tính Sam Smith thăng hoa trong sự nghiệp

8 diem nhan lgbt trong nam 2014 08 8 điểm nhấn LGBT trong năm 2014

Tuy chỉ là một ca sĩ mới toanh trong làng nhạc nhưng sự nghiệp của Sam Smith lại có bước phát triển đáng kinh ngạc và anh đã làm được điều đó với tất cả sự cởi mở, tự hào khi là người đồng tính. Album đầu tay In the Lonely Hour của anh gặt hái thành công lớn, đứng vị trí No.1 tại Anh, No.2 tại Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới. Nhiều bài hát trong album được lấy cảm hứng từ mối tình đơn phương của chính ca sĩ với một chàng trai không phải là người đồng tính. Với thành công của In the Lonely Hour, Sam Smith trở thành nghệ sĩ duy nhất bán được một triệu bản cho album đầu tay của mình tại Anh và Mỹ trong năm 2014. Câu chuyện thành công của anh truyền tải thông điệp ý nghĩa: Tình yêu là sự rung động của trái tim con người, nó không bị giới hạn bởi màu da, tuổi tác, xu hướng tình dục hay giới tính.

 Theo Nguyễn Lan – Lifestyle

 


Các tin cùng chuyên mục