NSƯT Vũ Linh nói rằng rằng Tổ nghiệp cho mình nghề biểu diễn trên sân khấu, duy nhất chỉ cái nghề đó thôi nên ngồi nói chuyện, nhận xét, khen chê không phải nghề của anh. Hơn nữa quá nhiều game show, truyền hình thực tế vô bổ.
Phóng Viên: Gần như vắng bóng trong xu hướng ngôi sao tham gia các game show, truyền hình thực tế, phải chăng anh không thích sự ồn ào?
NSƯT Vũ Linh: Nghệ sĩ cần sự ồn ào chứ! Nhưng ồn ào theo kiểu nào, có sự tích cực hay theo phong trào. Tôi đã từ chối rất nhiều lời mời tham gia ban giám khảo các game show về sân khấu cải lương, ca nhạc và truyền hình thực tế. Đơn giản là vì tôi nghĩ rằng Tổ nghiệp cho mình nghề biểu diễn trên sân khấu, duy nhất chỉ cái nghề đó thôi nên ngồi nói chuyện, nhận xét, khen chê không phải nghề của tôi. Hơn nữa quá nhiều game show, truyền hình thực tế vô bổ, có sự sắp xếp kết quả, tham gia vào chỉ làm trò thì tôi từ chối, dù giá cát- sê đưa ra từ 700 triệu đồng đến hơn cả tỉ đồng cho một chương trình.
Nói vậy những cuộc thi chính thống, danh giá như “Chuông vàng vọng cổ”, giải thưởng Trần Hữu Trang, anh cũng từ chối. Tại sao?
Như đã nói, tôi chỉ có thể giỏi trên sàn diễn, sẵn sàng thị phạm cho các em thí sinh tranh tài, còn nhận định khen chê với kiến thức sâu rộng và quan trọng hơn là để hàng triệu người xem chương trình qua màn ảnh nhỏ tâm phục, khẩu phục thì tôi rất ngại.
Bây giờ xem các game show, truyền hình thực tế giống như “con dao hai lưỡi”, khán giả sẽ thất vọng nếu giám khảo phán xét sai. Chưa kể tính tôi rất nóng, khẳng khái, khó mà chiều theo chỉ đạo của ban tổ chức, nhà tài trợ khi họ thọc tay quá sâu vào kết quả. Do vậy, tôi từ chối làm ban giám khảo chứ không phải vì tính chất của cuộc thi, sự danh giá của cuộc thi. Với tôi hiện nay, hai giải thưởng uy tín của giới sân khấu mà mỗi nghệ sĩ đều phải có trọng trách góp phần gìn giữ đó là giải thưởng HCV Trần Hữu Trang và “Chuông vàng vọng cổ”. Bản thân tôi đã nhận được hai HCV Trần Hữu Trang, đó là HCV triển vọng 1991 và HCV xuất sắc 1996, thi không lý gì tôi lại không góp phần cổ xúy, động viên các bạn trẻ tham gia để phát hiện nhân tố mới cho sân khấu cải lương.
Vừa qua, cháu gái của anh – diễn viên Hồng Phượng – con gái của nghệ sĩ Hồng Nhung em ruột của anh có tham gia cuộc thi “Sao nối ngôi”, vì sao anh không tham gia hỗ trợ cho cháu gái của mình?
Cháu tôi theo nghề ca sĩ trước khi muốn hoạt động biểu diễn ở lãnh vực sân khấu cải lương. Em gái tôi là NS Hồng Nhung ngày trước nếu không vìlập gia đình sớm, rồi biểu diễn nhiều năm liền tại các tỉnh thì đã là một ngôi sao sáng trước cả Tài Linh, Ngọc Huyền, Thoại Mỹ, Thanh Ngân…
Nghề diễn viên có cái số. Tổ nghiệp cho thì hưởng nhưng không thể hưởng đến tận cùng. Em gái tôi có dẫn cháu Hồng Phượng đến nhà xin ý kiến. Tôi có phân tích cho cháu tôi hiểu về các vai diễn, các trích đoạn. Nhưng để diễn chung thì tôi sẽ diễn như thế nào. Từ trước đến giờ tôi không chấp nhận việc “loạn luân” trên sân khấu, không thể cậu cháu lại diễn cảnh âu yếm, yêu đương. Tôi và em gái tôi hồi trước chỉ diễn chung một vở có thể chấp nhận được, đó là “Hòn vọng phu”, nói về cảnh ly loạn khiến người anh lấy em ruột mình mà không biết.
Không cho con gái theo nghề, cháu ruột lại rẽ sang con đường ca nhạc, anh có thấy buồn khi mình không có hậu duệ?
Không. Tổ nghiệp cho tôi quá nhiều lộc nghề. Nhờ nghề hát mà tôi nuôi cả gia đình. Con gái tôi không theo nghề nhưng biết quý trọng nghề nghiệp của cha, tôi có đến 4 cháu ngoại rồi. Riêng Hồng Phượng theo nghề ca sĩ cũng là điều tôi vui mừng. Dẫu sao cháu cũng đã hoàn thành việc học đại học rồi mới bước vào nghề ca hát. Thời buổi hiện nay đi hát được tới đâu hay tới đó, gọi là lấy đam mê làm niềm vui, còn cái giá của sự nổi tiếng thì quá đắt.
Bởi, không có sự chuẩn mực nào trong thời buổi nhà nhà xem game show, người người tham gia game show. Mà tôi tin qui luật của giải trí, cái gì ùn ùn bạo phát thì bạo tàn. Giống như cái thời người ta thấy xe bán khoai lang nướng ào ào tiếng rao khắp mặt đường. Đi đến đâu cũng thấy nghi ngút khói và mùi khoai lang nướng. Đến khi bà con phát hiện để nướng kịp và bán theo phong trào, người ta luộc khoai lang ở nhà trước, ra xe ai mua thì giả vờ đặt lên lò nướng. Thế là bà con tẩy chay. Game show và truyền hình thực tế rồi cũng sẽ như khoai lang nướng, làm ẩu, quá lạm dụng sẽ tự đào thải mình. Lời khuyên của tôi là các bạn trẻ chớ có xem cái sự rần rần này mà hùa theo, xem đó là chuẩn mực của nghề. Nguy hại vô cùng.
Cuộc sống của anh hiện nay như thế nào? Vì sao lâu rồi anh chưa thực hiện tiếp tục chuyên đề “Người đưa đò” mà anh đã tâm huyết gầy dựng?
Tôi đang chuẩn bị cho chuyến lưu diễn tại Mỹ cùng một số nghệ sĩ là học trò của tôi. Chuyên đề “Người đưa đò” sẽ vẫn tiếp tục vì đó là tâm huyết tôi muốn truyền lại nghề cho các em diễn viên biết quý trọng sự nghiệp. Rất nhiều diễn viên trẻ đã từ sân khấu này mà có được vốn liếng kiến thức để vươn tới những vai khó. Chỉ buồn vì các em không có nhiều cơ hội để cọ xát với sàn diễn, dẫn đến tụt hậu nghề, chứ nhiều em tài năng lắm, thông minh nữa, tôi tin nếu được phát huy, các em sẽ thành những ngôi sao sáng.
Theo nguoilaodong