Xuất hiện khá tươi tắn với bộ đầm đỏ, Uyên Linh tạo được sự chú ý với tất cả những khách đang có mặt trong một quán café tại trung tâm quận nhất. Khi tôi đến nơi trước giờ hẹn năm phút, Uyên Linh đã có mặt và đang xếp hàng chờ order nước uống. Cô nhẫn nại, vui vẻ giao lưu với những người hỏi thăm xung quanh.
Uyên Linh chia sẻ rằng động lực lớn nhất hiện tại của cô là gia đình, ngoài chuyện được làm điều yêu thích là đi hát, được biểu diễn thì Linh mong muốn có thể phần nào giúp đỡ (lo) cho bố mẹ. “ Những ước muốn của đời trước luôn được đặt lên những thế hệ sau, bố mẹ luôn mong tôi trở thành một người thành đạt và có tiếng thơm trong xã hội”. Uyên Linh cho biết thêm”.
Sau khi hoàn thành dự án vol 1, chị trở lại hoạt động công việc ca hát tại TP.HCM nhưng dường như chị cũng rất ít xuất hiện các chương trình ca nhạc trực tiếp tại truyền hình hay phòng trà…
Với xu thế âm nhạc đang đi xuống như hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới, nếu người ca sĩ ở Việt nam xem ca hát là thế mạnh và là công việc kiếm sống thì nên nghiêm túc hóa mọi thứ. Ví dụ tôi xem mình không có thế mạnh ngoại hình và vũ đạo, thì tôi phải cố gắng tu bổ giọng hát mình để mỗi khi xuất hiện và cất lên giọng hát sẽ được khán giả yêu thích. Mỗi ngày, nếu không quá bận rộn, tôi đều dành thời gian rèn luyện giọng hát của mình để vững vàng hơn. Tôi không chọn sự xuất hiện đại trà và phủ sóng liên tục. Tôi thực sự không đủ khả năng để hát ở khắp mọi nơi, lúc nào mở tivi cũng có mặt tôi. Những nơi tôi xuất hiện đều có ít nhiều sự phù hợp với mình”.
Ngoài đam mê ca hát thì yếu tố kiếm tiền để sinh sống và tái đầu tư vào sản phẩm của mình cũng rất quan trọng. Lựa chọn như chị chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thu nhập?
Mọi người chỉ đang đánh giá mức độ nổi tiếng tỷ lệ thuận với thu nhập bằng cách xem tần số xuất hiện trên báo, truyền hình. Ca sĩ cũng như những công viên chức, tức là có những công việc làm thêm. Chẳng hạn như tôi vẫn nhận thêm việc bằng cách đi hát event, các chương trình hội nghị khách hàng…đó là những chương trình không public và không phải ai cũng có thể vào xem mà chỉ có nội bộ công ty đó thôi. Chưa kể mỗi lần làm tour hay sản phẩm nào đó mình bỏ hoàn toàn vốn thì hơi khó, cũng như kinh doanh, luôn luôn đi vay tiền và kêu gọi tài trợ sau đó chia lợi nhuận với nhau. Trong nghệ thuật tôi cũng có những người thương mến chia sẻ cùng mình điều đó trong các chương trình lớn, còn những dự án vừa và nhỏ thì công ty tôi lo được.
Ca hát và cát sê nhiều hay ít có ảnh hưởng đến nhau không? Chẳng hạn như một nơi cát sê cao và một nơi rất thấp thì cảm xúc và cách hát ở hai nơi khác nhau chẳng hạn?
Hoàn toàn không, có những show nhận rất nhiều tiền nhưng hát chỉ ba bốn bài cho một nhãn hàng nào đó. Có những show yêu thích, tên của mình được đi liền cùng những tên tuổi lớn khác, giúp cho việc quảng bá hình ảnh của mình thì đôi khi chỉ nhận mức trợ cấp tiền taxi tôi vẫn hát hết mình. Số tiền nhận được không bao giờ ảnh hưởng đến giọng hát và “thái độ” hát. Tôi nghĩ, nếu một ca sĩ chỉ có giọng hát để làm vốn kiếm sống và thể hiện con người của mình thì không thể làm qua loa để bị coi thường được.
Nhưng vẫn có rất nhiều scandal xảy ra quanh chị liên quan đến tiền và sự xuất hiện?
Tôi nghĩ rằng nếu như mình muốn theo đuổi một sự nghiệp to lớn, có một chỗ đứng nhất định sau này khi có tuổi thì tất cả những chuyện này mình phải trải qua – xem như đó là kinh nghiệm. Không một ai từ dưới thấp mà được đưa ngay lên cao ngoại trừ bù nhìn mới được nhấc lên như vậy. Còn những người tự thân vận động và cần trải qua 1 quá trình thì những sóng gió, những cuộc chiến tranh ngầm…là đương nhiên.
Khi dư luận nóng lên với thông tin này chị im lặng nhưng thực tế im lặng như vậy chị chứng tỏ được điều gì?
Nếu đã gọi là scandal và nhất là về tình cảm thì không có đúng có sai, cho nên nếu tôi lên tiếng thì kiểu gì cũng tồn tại 2 luồng quan điểm. Trong khi tại thời điểm này, sự nghiệp đối với tôi mới là quan trọng nhất. Cho nên sau khi scandal xảy ra tôi chọn giải pháp im lặng, im lặng không có nghĩa là xác nhận mà tạm thời tôi để cho những sóng gió đó không ảnh hưởng lên mối quan hệ nghề nghiệp của mình. Tóm lại một điều tôi thấy cách hành xử của mình khi ấy như vậy là ổn và có lợi nhất cho vị trí hiện tại của tôi, và đúng tính cách của tôi nữa.
Nếu nói không có ảnh hưởng hoặc rớt nước mắt về những sự cố khiến một số fan quay lưng thì có vẻ chị sắt đá quá?
Tôi sẽ không bao giờ rớt nước mắt vì những khó khăn va chạm trong nghề. Tôi chỉ cảm thấy có lỗi với cha mẹ mình về một số thông tin không kiểm soát được. Ví dụ có những người quen nhờ tôi nhưng vì không thể thu xếp nên tôi không có mặt được. Chính vì quen biết nên để sát ngày mới gọi, trong khi lịch của tôi đã kín nên không thể nhận lời được. Trong cùng một thành phố thì còn cố gắng được nhưng ở hai đầu đất nước đành chịu… Từ đó đưa ra những đánh giá không tốt về tôi. Thú thật, nếu họ là người xa lạ cũng không sao, có người hơi quen biết thì phản hồi thẳng đến cha mẹ khiến Cha Mẹ muộn phiền. Còn có nhiều thông tin cho rằng sao tôi được ăn học như vậy, không biết “làm chính trị” hay sao mà hét giá như thế (cười). Người ngoài có thể không biết, nhưng trong giới không có chuyện một ca sĩ tự nâng giá. Tất cả bầu sô đều nắm thông tin thị trường, đều đồng ý mức cát sê của tôi thì mới trả tiền như vậy. Tức là chuyện cát sê luôn minh bạch chứ không chỉ hai người làm việc với nhau. Cha mẹ tôi đương nhiên phải lo lắng, tôi chỉ mới hai mươi mấy tuổi đã vướng vào vòng xoáy tiền bạc và danh tiếng. Dù đã tốt nghiệp Đại học vài năm nhưng kinh nghiệm tôi có được chẳng là gì so với vòng xoáy to lớn này.
Sao không bày tỏ, mở rộng lòng mình hơn trước những thông tin sai lệch để có sự đồng cảm của những người quan tâm mình? Tôi biết có nhiều thông tin cho rằng khi mới nổi tiếng chị rất khó gần, đến khi chị gần hơn thì lại quá khéo léo nên khó chia sẻ?
Tôi chỉ có một quan điểm thế này, nếu 1 người sống giả vờ để được lòng xung quanh không thể nào giả vờ mãi được. Thời gian sẽ kiểm chứng tất cả. Tôi không muốn ban đầu gặp ai cũng được đánh giá dễ thương sau đó họ thất vọng. Tính tôi thế nào tôi cứ sống như vậy và mọi người dần sẽ hiểu. Còn trong giao tiếp, cũng có lúc tôi nghĩ nếu khéo léo hơn một chút thì sẽ tránh được những va chạm bởi những điều không đáng.Thú thật, không phải lúc nào tôi cũng có những câu trả lời khéo léo đâu, tôi đã từng gặp câu không vừa ý là phản ứng lại ngay, rất trẻ con. Những chuyện xảy ra quanh tôi, đó là điều tôi cần suy nghĩ thêm. Tôi hơi dở khi ngay tại thời điểm xảy ra những thông tin sai lệch đó tôi đã không lên tiếng ngay, để cho mọi chuyện lắng xuống, mọi người mặc định mình như vậy lên tiếng thì đã muộn. Nhưng có lẽ tính tôi là như vậy nên khó sửa lắm.
Ra album đầu tay được đầu tư rất kỹ nhưng lại không gây tiếng vang lớn trên thị trường, không “đã tai” như những gì người nghe kỳ vọng. Chị có hoang mang lo lắng không?
Thời điểm ra album và chờ phản hồi tôi rất tự tin, khi nhận được phản hồi có khen có chê là chuyện đương nhiên, dù album tôi có hay gấp mười lần như thế đi nữa vẫn có khen và chê, đó là quy luật. Hoang mang thì cũng hơi hơi vì không phải tôi có quá nhiều kinh nghiệm để mà tự tin hoàn toàn với những gì mình lựa chọn. Tôi không buồn vì sự ưu ái của khán giả dành cho mình giảm đi chút ít so với thời điểm trong cuộc thi. Với một ngôi sao lớn chuyện ấy còn xảy ra theo thời gian huống gì một “ngôi sao vụt sáng” như tôi, tôi chỉ buồn khi mình hát ở một chương trình nào đó mà không bán được vé.
Liệu những phản hồi ấy nó có ảnh hưởng gì đến những sản phẩm và con đường chị đang theo đuổi không?
Không, tôi luôn tự tin rằng sản phẩm của mình luôn khác những sản phẩm của các ca sĩ trẻ khác trên thị trường. Nếu tự tin hoàn toàn về chất lượng của sản phẩm thì không hẳn, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến ngọn lửa say mê, tin tưởng trong tôi và vẫn đủ nuôi tôi tiếp tục ra đời những sản phẩm khác sau này. Tôi nghĩ, một ekip sẩn xuất có thể xây dựng ca sĩ của mình thành công trên hai khía cạnh, một là tạo nên hào quang sôi nổi quanh cô ấy, hai là giúp cô ấy tự tin về bản thân của mình và sẽ tự xoay sở được dù ở bất cứ đâu. Với tôi thì tôi luôn tự tin về mình. Tôi có lòng kiêu hãnh riêng nhưng tôi không bao giờ ngạo mạn.
Người tài rất dễ thu hút những vệ tinh xung quanh. Khi làm chung với nhạc sĩ Quốc Trung, người từng khiến nhiều nữ nghệ sĩ bị chao đảo. Riêng chị thì sao, trái tim chị có bị loạn nhịp trước anh ấy không?
Đúng như anh nói, khi gặp người có tài và cùng chí hướng mình rất dễ rung rinh qua những lần chia sẻ cùng nhau. Đối với nhạc sĩ Quốc Trung, tôi có sự yêu mến riêng nhất định, còn chuyện tình cảm thì hơi khó. Tôi nghĩ một phần do cách sắp xếp gặp nhau và môi trường cả hai gặp nhau. Nhạc sĩ Quốc Trung là nhà sản xuất âm nhạc nhưng không có nghĩa tất cả thời gian anh đều dành cả tôi, anh còn làm cho nhiều dự án và những ca sĩ khác. Tôi chỉ gặp anh những trường hợp như sau: Vì thu âm đĩa đầu tiên, anh sẽ là người trực tiếp bấm máy thu âm cho tôi, nhưng sau này tôi đã quen dần với không khí phòng thu, tôi không ra Hà Nội nữa mà thu ngay ở Sài Gòn. Anh chỉ chỉnh sửa và lo hậu kỳ. Còn lại tôi và anh gặp nhau ở những buổi họp báo, ghi hình cần có mặt anh. Những buổi biểu diễn tôi đều có quản lý công ty đi cùng. Tôi chỉ gặp Quốc Trung ở những nơi mà thời gian và không gian thuần tính chất công việc nên chuyện tình cảm rất khó xảy ra.
Tình cảm chị đang ở trạng thái nào?
Tôi rất ngại yêu khi đang tập trung trong công việc. Tôi cứ phải đi diễn suốt ngày, khi đi nơi này nơi nọ. Nó giống như chuyện tôi rất thích nuôi Chó, Mèo, tôi rất yêu thương nhưng khi đi xa không có thời gian chăm sóc, về nhà nhỡ chúng chết tôi sẽ rất đau buồn và ảnh hưởng đến tâm lý rất nhiều. Người ta hay nói nghệ sĩ thường có tình cảm phức tạp và không suôn sẻ. Thứ nhất yêu không đến đâu, thứ hai không yêu cũng ức chế, thứ ba là yêu đơn phương. Tôi nghĩ yêu đơn phương là an toàn nhất. Nhưng hiện tại tôi chưa có diễm phúc nào ở cả ba trường hợp trên (cười lớn).
Mẫu người đàn ông thế nào để chị không thể thực tế tính toán, không thể kiểm soát bản thân và ngã nhào vào tình yêu?
Tôi rất thích người đàn ông có kiến thức.Tôi không thể thích người hời hợt, đừng nói với tôi rằng anh ấy khờ khạo hay dễ thương. Người đàn ông tôi yêu phải có sự nghiệp vững chắc và khả năng nhất định để bảo vệ gia đình nhỏ và chia sẻ cùng bạn đời của mình. Nhưng điều này quá sớm vì tôi chưa muốn yêu hay lập gia đình. Nếu có một chút quý mến để thăng hoa hơn trong công việc thì có thể chấp nhận. Còn việc lập gia đình đối với tôi nó rất quan trọng. Nó phải đi theo một quy trình, đã yêu là phải kết hôn, rồi cùng nhau tích cóp mua nhà, mua xe, sinh con và trả hiếu bố mẹ. Tình yêu với tôi nó nặng nề như vậy đó nên tôi chưa dám tiến tới.
Không yêu, động lực lớn nhất để làm việc của chị hiện nay là gì?
Động lực lớn nhất là gia đình, ngoài chuyện được làm điều yêu thích là đi hát, được biểu diễn thì tôi mong muốn giúp đỡ được phần nào cho bố mẹ. Bố mẹ đã cho tôi ăn học, dạy cho tôi từ những điều nhỏ nhặt đến những quan điểm sống, để đến khi có những bước ngoặc bất ngờ trong cuộc sống mình biết cách xây dựng hình ảnh của mình ngày hôm nay. Những ước muốn của đời trước luôn được đặt lên những thế hệ sau, bố mẹ luôn mong tôi trở thành một người thành đạt và có tiếng thơm trong xã hội.
Ngoài những lúc xuất hiện dành cho công việc, những khoảnh khắc không công việc của chị sẽ thể nào?
Tôi chỉ nhận sô ở mức vừa phải để cho những khoản như đầu tư ngược vào công việc, tóc tai, trang phục, phấn son, thuê nhà… Tôi không muốn gồng mình lên đi hát, tôi muốn có thời gian quét dọn nhà cửa, sắp xếp lại cuộc sống, gặp gỡ bạn bè,… đại khái là như vậy.
Lúc trước khi quá bận, một là để kệ nhà bừa bộn, hai là phải nhờ một chị thỉnh thoảng giúp việc. Hiện nay tôi đa số tự làm tất cả những việc như vậy. Nhất là trang phục, tôi luôn tự ủi đồ trước khi đi diễn. Tôi thích dọn dẹp nhà cửa, thích chỗ ở sạch sẽ. Đó cũng là lý do mà tôi đã chuyển trọ đến năm, sáu lần. Mỗi khi thấy chỗ trọ ngột ngạt hay đi xuống không thoải mái tôi lại tìm cho mình một chỗ mới. bây giờ tôi là người chuyển nhà chuyên nghiệp rồi (cười lớn)
Hát xong thì chắc chắn là tôi sẽ về nhà, thỉnh thoảng mới đi ăn cùng với ban nhạc hoặc công ty. Về nhà tẩy trang, sắp xếp trang phục, rồi xem lịch làm việc ngày mai.. thường ngày tới hai giờ sáng tôi sẽ đi ngủ.
Không có thời gian dành cho thú vui riêng của mình luôn ư?
Có chứ, bạn bè là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Nhu cầu nói của tôi rất lớn. Có thể trước đám đông tôi cảm thấy rất khó nói, còn trước bạn bè tôi nói rất nhiều, phàn nàn đủ chuyện, nói liên hồi kỳ trận tất cả mọi chuyện vui buồn nhưng chỉ là với bạn thân. Có những người bạn họ thương mến tôi hết lòng, họ sẵn sàng làm việc cả ngày vào giờ hành chính sau đó ăn vội ổ bánh mì rồi đến chở tôi đi hát, giúp tôi xách đồ, bấm đĩa đến cuối chương trình…Nếu không đủ quý mến nhau sẽ không làm được những việc như vậy. Ngoài ra, những ngày bố mẹ có thời gian, tôi về thăm nhà hoặc bố mẹ lên thăm tôi, cùng nhau đi ăn uống, chia sẻ nhau về cuộc sống và quan trọng là biết mọi người vẫn ổn.
Hoàng Vũ ( Ảnh: nvcc)