Cuộc đời và sự nghiệp của nữ diễn viên người Áo Romy Schneider là một sự kết hợp đầy kinh ngạc giữa chuyện thần kỳ và bi kịch kiểu Hy Lạp
Là một trong những diễn viên xinh đẹp và tài hoa nhất trong thế hệ của mình, Romy được tuyển dụng bởi một số nhà làm phim vĩ đại nhất vào thời của cô. Romy đã có, và tiếp tục có dù đã hơn 2 thập niên sau khi cô qua đời, một sức hút rộng rãi, và được cảm mến và trân trọng bởi những người yêu điện ảnh trên khắp thế giới, đặc biệt tại Pháp và quê hương Áo quốc của cô. Tuy nhiên, dù gặp nhiều may mắn trong sự nghiệp, cuộc sống riêng của Romy được đánh dấu bằng một loạt thảm kịch tàn nhẫn vốn sớm kết liễu cuộc đời của cô và cướp đi của điện ảnh thế giới một trong những nghệ sĩ tuyệt vời nhất. Cuộc đời của Romy là một kịch bản phim mà không tác giả hay nhà sản xuất nào có thể nghĩ ra, một kịch bản mà không ai khác ngoài Romy có thể thủ vai chính.
Thênh thang danh vọng
Sự nghiệp của Romy được vạch ra sẵn cho cô từ thời thơ ấu. Romy, tên thật là Rosemarie Magdalena Albach-Retty, chào đời vào năm 1938, trong một gia đình có cha mẹ là những diễn viên thành công ở Vienna. Sau khi cha mẹ cô ly dị vào năm 1945, Romy và em trai Wolfgang được mẹ mình là bà Magda Schneider nuôi nấng. Năm 1949, Romy bắt đầu học ở trường dòng. Đến năm 15 tuổi (1953), Romy chuyển sang học ở trường Nghệ thuật Köln và may mắn nhận được một vai diễn nhỏ trong bộ phim Wenn der weiße Flieder wieder blüht (Khi đóa tử đinh hương trắng nở thêm lần nữa). Hai năm sau, Romy nhận vai diễn đã đưa cô vụt trở thành sao ở Áo và Đức – vai Nữ hoàng Áo Elisabeth – trong bộ phim Sissi sản xuất năm 1955.
Chán ngán hình ảnh cô gái xinh đẹp ngọt ngào dành cho cô trong những bộ phim trên, cô quyết định thử nghiệm mình trong bộ phim “buồn” hơn là Christine, làm lại từ phim Liebelei của đạo diễn Max Ophüls năm 1933. Năm 1958, trong khi đóng bộ phim Christine, Romy phải lòng bạn diễn là ngôi sao đang lên của màn bạc Pháp Alain Delon và quyết định cùng nam diễn viên điển trai sang Pháp. Việc đính hôn của 2 người được công bố với toàn thế giới vào năm 1959. Dù cặp đôi này sống chung 5 năm, họ chưa bao giờ kết hôn. Delon đã ngoại tình với một phụ nữ tên Nathalie Barthélemy, người mà nam diễn viên Pháp quyết định cưới khi biết cô này mang thai đứa con của mình. Dù cuộc chia tay rất đau đớn, nhưng 2 người sau đó nối lại tình bạn, và Delon đã hỗ trợ Romy cả về tinh thần lẫn tài chính trong những lúc khủng hoảng.
Trong khi đó, sự nghiệp điện ảnh của Romy tiến triển mạnh. Cô trở nên nổi tiếng thế giới nhờ vai diễn trong bộ phim nổi tiếng Boccacio ’70 sản xuất năm 1962 của đạo diễn Ý Luchino Viscino. Một đạo diễn huyền thoại khác, Orson Welles, vốn ấn tượng với tài năng của Romy, đã đưa cô vào phim Le Procès (The Trial). Vào giữa thập niên 60, Hollywood mời gọi và Romy đã có những lần xuất hiện đáng chú ý tại đó, trong các phim Good Neighbor Sam (1964) và What’s New, Pussycat? (1965). Trở về Pháp, cô tham gia phim La Voleuse (1966), lần đầu đóng cặp với Michel Piccoli, nam diễn viên sau này trở thành một trong những người bạn thân nhất của cô. Lúc này, cô đã lập gia đình với đạo diễn Harry Meyen và sinh một con trai là David.
Cô tiếp tục khẳng định tên tuổi khi lần lượt xuất hiện trong các phim La Piscine (1969), với Delon, Les Choses de la vie (1970), với Piccoli, Max et les ferrailleurs (1971), César et Rosalie (1972), L’Important c’est d’aimer (1975), Mado (1976), Une histoire simple (1978). Chính các vai diễn ấn tượng trong phim L’Important c’est d’aimer và Une histoire simple đã giúp Romy đóng dấu tên mình vào lịch sử điện ảnh thế giới với 2 giải César (giải thưởng điện ảnh quốc gia Pháp) dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất.
Nghiệt ngã cuộc đời
Thập niên 70 đem lại cho Romy những cơ hội tốt nhất để khẳng định tên tuổi, nhưng nó cũng đem lại cho cô những cú sốc bi thảm vốn cuối cùng đưa cô sớm đến nhà mồ. Năm 1973, Romy ly dị chồng là Harry Meyen trong cay đắng – cô phải chia nửa gia tài cá nhân cho người đàn ông từng một thời đầu ấp tay gối trong một cuộc dàn xếp để giữ quyền nuôi con. Thế rồi, vào năm 1976, không lâu sau khi lấy người chồng thứ hai vốn là thư ký riêng của cô – Daniel Biasini, Romy không may bị mất đứa con trong bụng trong một tai nạn xe hơi.
Tháng 4.1979 đem lại cho cô thông tin đau lòng hơn: chồng cũ của cô, Meyen, treo cổ tự vẫn. Tác động của cái chết người chồng đầu tiên có thể được nhìn thấy trong những pha diễn xuất nội tâm và u uất hơn của Romy trong các bộ phim La Mort en direct (1980) và Garde à vue (1981). Rồi đến cú sốc nặng nề nhất, cơn ác mộng dữ dội nhất đối với một người mẹ. Tháng 7.1981, con trai 14 tuổi của Romy, David, qua đời trong một tai nạn không giống ai. Cậu bé cố trèo qua hàng rào nhà bố mẹ của cha dượng thì bị cọc nhọn của hàng rào đâm thủng động mạch đùi và chảy máu đến chết.
Romy gần như gục ngã sau biến cố này nên cô quyết định tìm lối thoát. Sau khi đóng xong phim La Passante du Sans-Souci (1982), Romy sang Seychelles cùng con gái và người tình mới Laurent Petin trong sự truy đuổi không ngừng của giới báo chí. Sau đó, Romy trở về Paris với mong muốn làm mới cuộc đời và sự nghiệp. Trong lần xuất hiện cuối cùng trên truyền hình vào tháng 4.1982 (trong cuộc phỏng vấn với Michel Drucker), Romy đã nói: “Cuộc sống vẫn phải tiếp tục. Công việc tạo cho tôi sức mạnh”.
Nhưng thực tế không phải vậy. Nỗi đau mất đứa con trai yêu thương đã khiến Romy tìm đến rượu và thuốc ngủ. Vào đêm 28.5.1982, Romy được phát hiện chết trong căn hộ của cô ở Paris. Khi đó, cô mới 43 tuổi. Lúc đầu người ta cho rằng cô tự sát bằng cách uống rượu pha thuốc ngủ. Nhưng một cuộc khám nghiệm sau đó cho thấy cô bị ngừng tim. Romy được chôn cất tại Boissy-sans-Avior. Không lâu sau đó, người tình một thời của cô là Delon đã thu xếp để con trai David được an nghỉ cạnh mẹ.
Theo Minh Luân/ Lifestyle