Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm thiệt thòi khi hát nhạc trẻ


Nổi tiếng có thâm niên đứng sân khấu hơn 10 năm và là nghệ sĩ cải lương trẻ tuổi nhất đoạt giải Chuông vàng (lúc 14 tuổi), nhưng so với mặt bằng chung trong showbiz, việc Võ Minh Lâm đến với một chương trình nhạc trẻ đã nhận rất nhiều thiệt thòi. Thậm chí từ phong cách trình diễn, giọng hát lẫn nỗ lực mỗi đêm, Võ Minh Lâm vẫn chưa được số đông khán giả công nhận.

Đối với khán giả yêu mến cải lương, Võ Minh Lâm là cái tên không thể quên. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cha và mẹ đều là nghệ sĩ, ngay từ nhỏ, Võ Minh Lâm đã quen với cuộc sống nay đây, mai đó theo những chuyến lưu diễn của cha mẹ.
Cho đến khi học xong lớp 9, nghiệp ca hát mới chính thức bắt đầu khi Võ Minh Lâm quyết định thi vào trường trung cấp Văn Hóa – Nghệ Thuật của Cần Thơ. Năm 2006 đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Võ Minh Lâm khi anh trở thành người đầu tiên đoạt giải “Chuông vàng vọng cổ truyền hình” lần đầu tiên.
Chặng đường bén duyên khi tham gia nghệ thuật cải lương giống NSUT Quế Trân ở lứa tuổi còn rất trẻ, Võ Minh Lâm đã gặt hái được thành công nhất định trong lòng công chúng khi trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất đoạt giải nhất Chuông Vàng lúc 17 tuổi.
431f1c9824443e59cbda5a9fa36a4f40 Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm thiệt thòi khi hát nhạc trẻ
 Hơn 10 năm đứng trên sân khấu cải lương chuyên nghiệp với rất nhiều giải thưởng đáng mơ ước, nhưng bước vào showbiz cùng âm nhạc trẻ, Võ Minh Lâm hoàn toàn bị “bỏ quên”.
Bỏ lại sau lưng không khí nhộn nhịp và hạnh phúc được giải thưởng trong một cuộc thi rất uy tín của giới làm nghề Võ Minh Lâm chỉ xem giải thưởng Chuông Vàng như một kỷ niệm đẹp như những giải thưởng mình đã từng đạt được từ năm 14 tuổi.
Thậm chí Minh Lâm vẫn vô tư đến với nghệ thuật cải lương như cái duyên nghiệp và chưa từng có ý định rời nghề. Mới đây, khi thông tin Võ Minh Lâm tham gia chương trình truyền hình thực tế về ca hát dành cho các ca sĩ thần tượng đã tạo nhiều bất ngờ cho không ít người. Bởi sân chơi tuy mới nhưng không lạ này dành riêng cho các ca sĩ nghệ sĩ trẻ, thành phần ban giám khảo quyết định thí sinh được đi tiếp vào vòng tiếp theo hoàn toàn phụ thuộc vào khán giả. 3 giám khảo chuyên môn gồm Yến Trang, nhạc sĩ Sĩ Luân và dancer Lâm Vinh Hải chỉ đảm trách phần góp ý xây dựng tiết mục.
Là một nghệ sĩ cải lương, Võ Minh Lâm nhận được không ít câu hỏi anh có chịu thiệt thòi hơn các nghệ sĩ khác vì khán giả không biết đến mình hay không, nam ca sĩ bộc bạch: “Trước nay tôi chỉ toàn hát cải lương, mặc đồ diễn tuồng mà thôi, lần đầu tiên đứng trên sân khấu với nhiều hình tượng khác nhau, tôi rất bối rối. Nhiều số liên tục đều đứng chót trong lượt bình chọn của khán giả và sự đánh giá từ ban giám khảo. Điều này cho tôi thêm động lực để “lột xác”, quả thật, đến đêm thi tôi thay đổi đến mức “không còn nhận ra mình” để thể hiện màn trình diễn với chủ đề tôi bốc thăm trúng. Sự thay đổi này giúp tôi lên vị trí đầu, nên tôi thấy việc khán giả chấm điểm theo sự hiểu biết là không đúng. Tôi thấy họ chấm điểm theo từng màn trình diễn, đêm đó ai thật sự hay sẽ được điểm cao, còn người không được điểm cao sẽ có nhiều kinh nghiệm để thay đổi mình trong tuần sau”.

Dẫu là một tên tuổi quen thuộc của khán giả cải lương, sở hữu trong tay khá nhiều giải thưởng giá trị khác: Huy chương bạc cá nhân Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2009, Giải Mai Vàng 2010, Giải thưởng truyền hình HTV Awards 2011, Huy chương vàng Giải Triển vọng Trần Hữu Trang 2011, Huy chương bạc Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012.

79915642e78d61f0c29c5c713a010364 Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm thiệt thòi khi hát nhạc trẻ
 Dù các ca sĩ trẻ như Hằng Bing Boong, MiA, Chi Dân hay Hoàng Yến Chipi không phải là gương mặt quá nổi trội trong thị trường nhạc trẻ, nhưng “tay ngang” lấn sân thị phần giải trí sôi động như Võ Minh Lâm lại hoàn toàn bị lép vế dù anh có sự nỗ lực hết mình cho từng đêm trình diễn. 
Nhưng khi được hỏi về nghề nghiệp và bước tiến của mình trong showbiz so với những bạn ca sĩ trẻ khác cùng đến với chương trình Sao là sao như: Hoàng Yến Chipi, Hằng Bing Boong, Chi Dân, MiA,… Võ Minh Lâm không giấu được nỗi buồn: “Tôi khát khao được diễn, được hóa thân vào những nhân vật với số phận khác nhau… Đó là dịp để chúng tôi được cọ xát, được học hỏi và lớn lên trong nghề. Nhưng cơ hội cho lớp trẻ chúng tôi bây giờ lại quá hiếm hoi. Theo đuổi nghệ thuật chuyên nghiệp từ năm 2008, đến nay tôi vẫn cảm nhận mình còn quá nhiều lỗ hỏng. Cuộc sống của tôi bây giờ đã dễ thở hơn, tôi cũng có thể góp phần giúp đỡ gia đình về kinh tế… 
Tôi đã từng trải qua cảm giác đó khi thấy mình vẫn cứ là chính mình mỗi ngày, không có cơ hội học hỏi để tạo được sự khác biệt cho chính mình. Tôi luôn nhắc mình: Làm nghề này phải biết tranh thủ từng cơ hội hiếm hoi có được để tử rèn luyện, để tự ”lớn” lên trong nghề nghiệp vì vậy đến với chương trình Sao là sao cũng là cơ hội để Võ Minh Lâm có nhiều kinh nghiệm thử nghiệm nhiều loại hình âm nhạc khác nhau. Tất cả sẽ giúp cho Minh Lâm có thêm sự đa dạng trong mỗi vai diễn cải lương sau này”.
Dù được hội đồng nghệ thuật hết lời khen ngợi về khả năng trình diễn cũng như biến hóa theo từng tiết mục và ngôi sao cải lương trẻ Võ Minh Lâm còn được nhắc đến với thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc, luôn nỗ lực hết mình với mỗi vai diễn, biết lắng nghe những chê khen để mỗi ngày một hoàn thiện mình hơn trên sàn diễn. Thế nhưng, sự cố gắng của anh vẫn chưa thật sự chinh phục được Ban giám khảo khán giả, những người quyết định chiến thắng cho nghệ sĩ trong mỗi đêm chương trình Sao là sao.
Nhưng việc thắng thua và giải thưởng cũng như những sự thiệt thòi hơn so với các bạn ca sĩ trẻ khác tham gia chương trình trẻ như Sao là sao, ngay từ đầu Võ Minh Lâm đã từng khẳng định: “Khán giả còn yêu thương và nhìn thấy sự nỗ lực của Võ Minh Lâm sau từng tập phát sóng. Chỉ cần một phần khán giả ủng hộ cho mình, biết được sự tiến bộ của mình là điều Minh Lâm đã rất hạnh phúc khi làm nghề. Có thể đến show thứ 4, Minh Lâm vẫn luôn đứng cuối bảng”.
Với phần hóa thân thành nam ca sĩ hải ngoại Nguyễn Hưng, tối 2.5, Võ Minh Lâm sẽ tiếp tục thể hiện mình trong tập 4 Sao là sao trên sóng Đài phát thanh truyền hình Vĩnh Long.
fa036d1f8d532fc1fba8649111659cab Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm thiệt thòi khi hát nhạc trẻ
Hương Giang Idol góp mặt trong đêm thứ 4 của chương trình “Sao là sao” với vai trò khách mời 
9503a1c6fc1877f59dc468a107f26381 Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm thiệt thòi khi hát nhạc trẻ
 MC – Á hậu Hoàng Oanh 
7e300b2c9d4435a74a09413bedda203f Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm thiệt thòi khi hát nhạc trẻ
 MiA và Hamlet Trương
24ee5c4cb6585bc954e4a07ce8df8432 Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm thiệt thòi khi hát nhạc trẻ
Giám khảo Yến Trang  
f770b66ab6e57edaecffd79283867788 Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm thiệt thòi khi hát nhạc trẻ
Chi Dân và MiA 
427719e8ae3d045840c969a7a798f564 Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm thiệt thòi khi hát nhạc trẻ
Giám khảo Lâm Vinh Hải

Theo Một Thế Giới


Các tin cùng chuyên mục