Giải mã 4 bí mật làm da luôn tươi trẻ


Mọi phụ nữ đều khao khát được sở hữu làn da trắng mịn và trẻ lâu. Song, không phải ai cũng biết bí quyết để đạt được mong muốn đó. Trên thực tế, có 4 yếu tố quyết định trực tiếp đến sức khỏe và vẻ đẹp của da.

Vitamin A dưỡng ẩm, xóa nếp nhăn

Vitamin A được đánh giá là chất dưỡng ẩm tốt nhất cho da, có vai trò quan trọng trong việc giúp nữ giới bảo vệ và chống lão hóa da, đặc biệt là cho làn da khô nẻ khi bị lạnh. Vitamin A hiệu quả cải thiện khả năng giữ nước cho da, giữ ẩm và phục hồi độ đàn hồi của da, làm chậm quá trình lão hóa da. Ngoài ra, loại vitamin này còn có thể cải thiện quá trình trao đổi chất ở lớp biểu bì, chống vi khuẩn, ngừa bức xạ, làm da mịn màng và giảm thiểu tối đa các nếp nhăn trên da.

lifestyle.com.vn giai bam 4 bi mat lam da luon tuoi tre 01 Giải mã 4 bí mật làm da luôn tươi trẻ

Vitamin A dưỡng ẩm, xóa nếp nhăn tìm thấy trong gan heo, lòng đỏ trứng, hạt bắp cùng nhiều loại rau củ khác.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: Bắp (ngô), đặc biệt là ngô vàng chứa nhiều chất carotenoid khi bị hấp thu sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp da phục hồi độ ẩm, chống lão hóa da. Gan heo giàu vitamin A, chất sắt, phốt pho và các khoáng chất thiết yếu khác giúp bổ máu, đem tới làn da hồng hào, khỏe mạnh và mịn màng. Lòng đỏ trứng gà hàm chứa lượng lớn vitamin A, tác dụng bổ âm dưỡng huyết, tư âm nhuận táo. Ngoài ra, lòng đỏ trứng gà còn chứa nhiều protein và các khoáng chất làm bổ máu, phục hồi sức khỏe làn da, cải thiện màu da.

Vitamin E điều tiết Estrogen, làm chậm lão hóa da

Vitamin E chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn chặn sự hình thành của peroxit trong màng tế bào, duy trì sức sống trẻ trung của các tế bào. Vitamin E có khả năng ổn định cấu trúc protein của tế bào, trực tiếp hỗ trợ tế bào chống lại tác hại của tia UV, các chất ô nhiễm và phóng xạ, ngăn ngừa các tổn thương da, khiến da săn chắc, không bị lão hóa.Vitamin E còn có thể điều tiết estrogen, một nội tiết tố nữ có ảnh hưởng quan trọng đến làn da và khuôn mặt của bạn.

lifestyle.com.vn giai bam 4 bi mat lam da luon tuoi tre 02 Giải mã 4 bí mật làm da luôn tươi trẻ

Vitamin E chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn ngừa lão hóa da. Các loại rau củ như kiwi, chanh, dầu thực vật cung cấp nguồn vitamin E dồi dào.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin E bao gồm: Hạt ngũ cốc, các loại rau màu xanh, rau mầm như bắp, yến mạch, dầu đậu nành, dầu thực vật… Dầu thực vật là nguồn cung cấp vitamin E chính trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, các loại trái cây và rau củ như kiwi, bắp, đậu tương, mầm lúa mì, rau bina, khoai lang, rau diếp, cải bắp, súp lơ… đều chứa nhiều vitamin E.

Chất sắt bổ máu, dưỡng da

Cơ thể thiếu chất sắt sẽ khiến làn da mặt trở nên vàng vọt, nhợt nhạt và thiếu hẳn sức sống. Nếu thiếu chất sắt, máu không cung cấp đủ dinh dưỡng cho da, chất lượng da xấu đi, xuất hiện lỗ chân lông to cùng nhiều vấn đề khác. Biểu hiện rõ ràng của chứng thiếu sắt là chán ăn, rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng, da khô và sắc da xấu.Sắt có vai trò khá quan trọng trong việc điều tiết nội tiết tố nữ estrogen nên phụ nữ thiếu sắt dễ mất ngủ, tinh thần suy sút, ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp của da.

lifestyle.com.vn giai bam 4 bi mat lam da luon tuoi tre 03 Giải mã 4 bí mật làm da luôn tươi trẻ

Chất sắt bổ máu, dưỡng da, được tìm thấy nhiều trong các loại thịt đỏ và rau củ có màu sắc như rau dền đỏ, dâu tay, nước cam hay rong biển.

Nguồn thực phẩm giàu chất sắt bao gồm: Các loại thịt đỏ, thịt nạc như thịt bò, thịt heo, thịt vịt, thịt lợn, nghêu và gan heo. Các loại ngũ cốc, đậu, đậu Hà Lan, rau dền đỏ, lá khoai lang không chỉ có hàm lượng chất sắt cao mà còn chứa acid folic giúp sản xuất các tế bào máu. Các thực vật trên nấu chung với thịt nạc có tác dụng tăng hấp thụ chất sắt, bổ máu hiệu quả. Vitamin C trong các thực phẩm như nước cam, dâu tây, mè đen, rong biển và các loại hạt thúc đẩy sự hấp thụ chất sắt trong cơ thể. Ngoài ra, không nên uống trà hay cà phê sau bữa ăn để tránh chất tannin có trong các loại đồ uống này làm giảm khả năng hấp thu chất sắt.

Chất chống oxy hóa, tiêu diệt gốc tự do

Quá trình chuyển hóa tự nhiên trong cơ thể sinh ra gốc tự do, nguồn gốc của sự lão hóa. Các gốc tự do gây tổn hại collagen, da không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, mất tính đàn hồi, sắc da xấu và xuất hiện nhiều nếp nhăn.Chất chống oxy hóa trong các thực phẩm tự nhiên có thể phân hủy các gốc tự do, giữ cho làn da khỏe mạnh và tươi trẻ.

lifestyle.com.vn giai bam 4 bi mat lam da luon tuoi tre 04 Giải mã 4 bí mật làm da luôn tươi trẻ

Chất chống oxy hóa trong các thực phẩm tự nhiên có thể phân hủy các gốc tự do, giữ cho làn da khỏe mạnh và tươi trẻ.

Thực phẩm tự nhiên giàu chất chống oxy hóa khá phong phú, bao gồm: Cà rốt chứa nhiều carotene, beta-carotene có tác dụng chống ung thư, chống oxy hóa và các gốc tự do gây lão hóa. Đậu nành hàm chứa selen, các loại vitamin E và C cùng nhiều chất dinh dưỡng khác đem đến sức sống cho tế bào, làm chậm quá trình lão hóa da, loại bỏ các gốc tự do, chống oxy hóa và tăng cường khả năng hấp thụ cho cơ thể.

Trà xanh có chứa polyphenol làm giảm quá trình oxy hóa, bảo vệ da khỏi tia UV, ngừa lão hóa da hiệu quả. Sơn tra chứa nhiều flavonoid, vitamin C cùng carotene ngăn chặn và làm giảm các gốc tự do do, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, chống lão hóa, ngừa ung thư hiệu quả. Nho, đặc biệt là vỏ và hạt nho, có nhiều proanthocyanidins và resveratrol là chất chống oxy hóa, chỗng lão hóa, loại bỏ các gốc tự do. Lycopene được đánh giá là chất chống oxy hóa mạnh nhất hiện nay. Mỗi ngày tiêu thụ 10mg lycopene sẽ loại bỏ các gốc tự do, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm mệt mỏi hiệu quả. Cà chua có nhiều lycopene.

Nguyễn Phương – Ảnh: Internet


Các tin cùng chuyên mục