Xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo mới khi mua sắm trực tuyến


Chương trình Lời cảnh báo tháng 10 lại tiếp tục mang đến những cảnh báo có giá trị để khán giả có thể thận trọng hơn với những chiêu trò của kẻ lừa đảo trong giai đoạn kinh tế gặp nhiều biến động.

 Xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo mới khi mua sắm trực tuyến

Núp bóng mua hàng trả góp để lừa đảo

Mua trả góp là hình thức hỗ trợ người mua hàng chưa có điều kiện thanh toán toàn bộ món hàng khi mua sắm. Tuy nhiên, gần đây, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng hình thức này để chiếm đoạt tiền hoặc hàng hoá của nạn nhân. Chương trình đã đưa ra một số các chiêu thức mà chúng đang áp dụng để lợi dụng người dân không am hiểu kiến thức pháp , không cẩn trọng. Chiêu thức dễ thấy chính là việc chúng dẫn dụ người mua hàng trả góp 0 đồng rồi giữ giấy tờ tuỳ thân của họ. Sau đó chúng làm hợp đồng cho vay tài chính đối với các giấy tờ này, rồi phân vai đóng giả làm người thân của nạn nhân để hoàn thành thủ tục cho vay. Hoàn thành xong, chúng đưa cho nạn nhân một số tiền để mua hàng. Chúng sử dụng các chiêu thức để lừa bán món hàng đó để lấy mức giá chênh lệch hoặc chiếm đoạt số tiền mà nạn nhân vừa ký hợp đồng vay và công ty tài chính.

Một chiêu thức khác là giả làm nhân viên của các trung tâm mua sắm đang phải chạy doanh số rồi nhờ sinh viên đăng ký mua các sản phẩm mua hàng cho đủ chỉ tiêu bằng thông tin của sinh viên đó. Các bạn sinh viên ngây thơ sẽ bị sập bẫy khi thấy chỉ đứng ra ký tên, không có mua bán gì lại còn được trả một ít tiền. Tuy nhiên sau đó thì họ mới phát hiện bản thân đứng tên trên các hợp đồng vay mua hàng với số tiền khổng lồ. Bọn lừa đảo còn sử dụng giấy tờ giả, thông tin cá nhân giả để thực hiện các hành vi giao dịch hàng hoá khi mua trả góp sau đó biến mất khi đã nhận được hàng. Với nhiều cách thức tinh vi, chương trình đã đưa ra nhiều lời cảnh báo khi mua hàng trả góp để không sập bẫy bọn lừa đảo. Nội dung chi tiết có trong chương trình Lời Cảnh Báo phát sóng tuần qua:

Giả mạo shop online để lừa đảo

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện, điều tra, khám phá một số vụ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức, thủ đoạn khiến nạn nhân khó phát hiện. Chỉ khi “tiền mất tật mang”, nạn nhân mới biết mình bị lừa. Các đối tượng lên mạng internet tìm hiểu cách thức hoạt động của các tài khoản Facebook của shop bán hàng online uy tín. Sau khi nắm được cách thức của các cửa hàng kinh doanh trực tuyến có uy tín trên mạng internet, các đối tượng đã sử dụng địa chỉ email để lập trang Facebook giả, giống hệt với trang Facebook thật. Theo đó, các đối tượng sao chép toàn bộ thông tin Facebook thật như hình ảnh, địa chỉ cửa hàng, các bài viết… rồi kết bạn với các khách hàng thường xuyên có nhu cầu mua hàng hóa trong danh sách bạn bè của tài khoản này. Sau đó, các đối tượng thực hiện giao dịch, yêu cầu khách chuyển tiền đặt mua hàng vào tài khoản của mình rồi rút tiền ra chiếm đoạt.

Một chiêu lừa cũng đã bị bóc mẽ khiến mạng xã hội xôn xao suốt một thời gian dài. Đối tượng lợi dụng việc khách hàng công khai thông tin số điện thoại, địa chỉ… khi cung cấp cho các shop bán hàng bằng hình thức livestream (phát trực tiếp) để lừa đảo. Theo đó, đối tượng lừa đảo chọn khách hàng đặt đơn với số tiền lớn, đóng vai chủ shop rồi giao hàng rởm, không đúng đơn đặt hàng để lừa tiền. Nhiều người mua bất cẩn không kịp kiểm tra hàng đã ngậm “trái đắng”. Chuyên  khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trực tuyến trên mạng internet, nhất là qua các trang mạng xã hội nâng cao tinh thần cảnh giác, tăng cường hệ thống bảo mật cho web, Facebook bán hàng, chủ động phát hiện những dấu hiệu bị mạo danh trong hoạt động kinh doanh, thường xuyên nắm tình hình các khách hàng của mình để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bị lừa đảo. Đối với khách hàng, chủ shop cũng đưa ra lời khuyên cần kiểm tra hàng kỹ trước khi lấy, xác nhận nhiều bước trước khi nhận hàng. Đặc biệt, khách hàng không công khai thông tin cá nhân lên các trang bán hàng công khai, tránh để kẻ xấu lợi dụng.

Ngoài ra chủ đề xoay quanh các chiêu thức lợi dụng người đi tìm việc làm online, hoặc chiêu trò dụ dỗ hợp tác đầu tư cũng sẽ mang đến nhiều thông tin có giá trị cho khán giả vào tuần cuối cùng của tháng 10. Đón xem chương trình Lời Cảnh Báo trong khung giờ 19h50 tối thứ Hai và thứ Tư hàng tuần trên THVL1.

LC/Lifestyle


Các tin cùng chuyên mục