Là nhạc sĩ có tư duy làm nghệ thuật hiện đại, sáng tạo khi luôn tìm cách đổi mới và xóa bỏ rào cản âm nhạc cũ, J Trần – Nhà sản xuất, Tổng giám chế và là người viết format The Only – gây chú ý khi các đứa con tinh thần của anh dám thách thức và đập tan mọi bảo thủ của các cây đa, cây đề trong làng nhạc Việt.
Nhạc sĩ J Trần với tâm niệm “đã đến lúc định danh lại âm nhạc Việt”, anh dám phá bỏ những lề lối cũ, vượt ra khỏi rào cản của 5 dòng kẻ mà cây đa cây đề đã dựng nên trong suốt mấy chục năm qua. “Chất điên” của J Trần khiến những người trong nghề khâm phục bởi anh dám làm những điều chưa từng có tại thị trường âm nhạc Việt Nam.
Khi thử nghiệm điều mới mẻ, những điều mà người khác không dám làm đó ở The Cover Show và The Only, khán giả đặt nhiều sự hoài nghi. Nhưng sự thành công của cả hai chương trình là minh chứng rõ nhất cho thấy hướng đi của anh là hoàn toàn đúng đắn, giúp những người làm nghề phải thật sự nghiêm túc nhìn lại bản thân. Đã đến lúc đổi mới tư duy để bắt kịp xu hướng đang phát triển và thay đổi từng ngày. Anh cũng từng chia sẻ những việc anh làm không vì bản thân anh, nhưng vì các nhân tố tiềm năng trẻ và vì tương lai của thị trường âm nhạc Việt Nam.
Về âm nhạc, J Trần không có bất kỳ giới hạn. Những đứa con tinh thần được anh nhào nặn từng chút bằng tất cả cái tâm. Với suy nghĩ nếu khư khư ôm lấy ánh hào quang cũ thì sẽ bị đào thải và lãng quên, từ đó các sáng tác của anh được thay đổi ở nhiều thể loại mới, không bị đóng khung nên hợp thị hiếu của người nghe dù ở bất kỳ thời điểm nào. Đây có lẽ là điều thành công và khiến J Trần tự hào nhất trong hàng chục năm làm nghệ thuật.
Hơn thế, nhạc sĩ J Trần cũng nhìn nhận được vấn đề của các nhạc sĩ lớn là luôn lo sợ và tự đặt ra giới hạn của bản thân. Nhưng với J Trần thì âm nhạc vốn là ngôn ngữ của nội tại, không có công thức hoặc thước đo cho hay dở, chỉ có thích hoặc không thích mà thôi. Chính vì điều đó, anh khuyến khích các bạn trẻ hãy cứ trải nghiệm, cứ làm tất cả bằng tâm huyết thì chắc chắn sẽ được khán giả công nhận.
Trong tập Chung Kết – tập phát sóng cuối cùng của The Only, khán giả tiếp tục được thưởng thức các sáng tác mới chất lượng. Với chủ đề phiên “Chợ Đời”, trên sân khấu nổi bật hai gam màu âm nhạc của hai nhạc sĩ trẻ là Hamlet Trương và Nguyễn Hồng Thuận. Nếu Nguyễn Hồng Thuận mang đến sân khấu The Only gam màu xanh – màu của tình yêu và hy vọng. Thì Hamlet Trương đưa khán giả trải nghiệm gam màu xám- xám của sự mộc mạc chứ không hề u ám. Ngoài ra trong tập 17, nhạc sĩ J Trần cũng chắp bút mang đến chương trình ba ca khúc có gam màu tím – màu của sự lãng mạn và tình yêu thăng hoa. Tất cả mang tới đêm nhạc đầy cảm xúc và trọn vẹn cho người nghe.
Tập 17 Vòng Chung Kết là đêm diễn cuối cùng trên sân khấu The Only. Trong suốt 4 tháng phát sóng, khán giả đã liên tục ấn tượng bởi những nhạc phẩm mới đến từ các nhạc sĩ nổi tiếng nhất tại Việt Nam cùng những tiết mục được dàn dựng công phu.
Trải qua 8 tập của vòng Chủ đề, 2 tập vòng Mashup/Medley, 2 tập vòng Tỏa sáng, và 4 tập của vòng Chân dung âm nhạc, có thể thấy các ca sĩ và producer đã trưởng thành hơn rất nhiều. Từ những ngày còn bỡ ngỡ và lúng túng khi phải thể hiện các ca khúc mới ở 3 phiên bản khác nhau, thì nay họ đã hoàn toàn tự tin làm chủ sân khấu. Thậm chí, các nhạc sĩ, ca sĩ và nhà sản xuất tên tuổi đều đã công nhận họ là những đồng nghiệp.
Ở tập Chung Kết, điểm tổng dựa trên 70% số điểm từ Ban giám khảo chuyên môn và 30% số điểm từ các khán giả tại trường quay. Điểm số của ca sĩ và các team producer tiếp tục được chấm riêng. Đặc biệt, điểm của trái tim 102 từ các vòng trước sẽ được cộng vào điểm trung bình cộng của tập chung kết. Sau đó, điểm trung bình được tổng kết và công bố sau khi vòng thi kết thúc. Đó cũng là lúc ngôi vị quán quân The Only chính thức lộ diện. Liệu ai sẽ là cái tên xuất sắc được xướng lên đây? Cùng chờ xem nhé!
T.D/Lifestyle