NSND Hữu Quốc và cơ duyên “kép lão”: Từ nỗi buồn đến dấu ấn trong lòng khán giả


Trong chương trình Chuyện Tối Cùng Sao, NSND Hữu Quốc bày tỏ đôi lúc anh cũng buồn và chạnh lòng vì đường đi của mình không bằng phẳng như mọi người dù rằng bản thân cũng đạt được những thành tựu nhất định trong nghề.

Nổi tiếng qua vô vàn vai diễn trong chặng đường dài làm nghề, NSND Hữu Quốc đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả qua các vai “kép lão”.

NSND Hữu Quốc cho biết mình đã cảm nhận được sự yêu thích nghệ thuật từ rất nhỏ. Từ khi 9, 10 tuổi anh đã hay đi theo bà nội, nội anh “ghiền” cải lương, “ghiền” cả hát bội. Chiều nào ăn cơm xong hai bà cháu cũng leo lên xe xích lô đi xem cải lương, hát bội. Nam nghệ sĩ chia sẻ sau đó anh bắt đầu tập ca ở nhà. Mẹ anh thấy và nhờ vào người quen, anh được dẫn đi học ở lò cổ nhạc, từ đó đam mê của NSND Hữu Quốc nhen nhóm. 

Chuyện Tối Cùng Sao.1 NSND Hữu Quốc và cơ duyên “kép lão”: Từ nỗi buồn đến dấu ấn trong lòng khán giả

Anh chia sẻ có người nhìn vào và nói Hữu Quốc nhận NSND quá sớm, nhưng nhìn vào quá trình hoạt động của anh thì thật ra đã rất nhiều năm. Anh thi vào nhà hát năm 13 tuổi, học miệt mài 4 năm đến khi tốt nghiệp ra trường ở tuổi 17. Sau đó anh lại dành một năm rưỡi đi thực tập. Nam nghệ sĩ cho biết năm đó có cả ngàn thí sinh thi vào khóa 3, chỉ chọn được 40 bạn học chính thức và 20 bạn học dự thính, sau 4 năm chỉ còn 26 người và sau cùng chỉ giữ 13 người. Nghệ sĩ chia sẻ hiện nay chỉ còn 3 người hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp đúng nghĩa từ khóa 3.

“Theo đuổi giấc mơ làm nghệ thuật nó gian truân lắm”, NSND Hữu Quốc bày tỏ. Anh tiếp tục chia sẻ về những khó khăn trên con đường nghệ thuật: “Nói để cho mọi người thấy rằng cái đam mê Quốc theo đuổi nó không đơn giản. Nó là một quá trình mà mình phải có một nền tảng vững chắc từ thầy cô… từ những môi trường thực tiễn, rồi cuối cùng có được khán giả đón nhận hay không còn là chuyện khác”.

Nam nghệ sĩ chia sẻ anh vượt qua những giai đoạn khó khăn bằng những niềm vui thành công. Cách đây 25 năm, NSND Hữu Quốc và NSƯT Quế Trân đạt huy chương vàng giải Trần Hữu Trang, năm đó phần thi ứng xử bất ngờ được thêm vào, thi về kiến thức lịch sử sân khấu. Có những nghệ sĩ cả đời học chỉ biết biểu diễn. May mắn thay, NSND Hữu Quốc là học sinh chuyên văn khi đi học ở trường văn hóa, còn NSƯT Quế Trân cũng là học sinh giỏi ở trường. Thế nên câu trả lời của hai nghệ sĩ có phần chỉn chu hơn. Nam nghệ sĩ chia sẻ năm đó rất khắc nghiệt, chỉ có 2 huy chương vàng duy nhất: NSND Hữu Quốc và NSƯT Quế Trân. 

Sau khi đạt được danh hiệu NSƯT, NSND Hữu Quốc rời cái nôi nghệ thuật đầu tiên của mình là nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, tính đến nay cũng đã 18 năm. Anh không có dự định tham gia cuộc thi nào nữa vì danh hiệu NSƯT đã quá lớn với mình. 

Chuyện Tối Cùng Sao NSND Hữu Quốc và cơ duyên “kép lão”: Từ nỗi buồn đến dấu ấn trong lòng khán giả

Chia sẻ thêm về cuộc sống, nam nghệ sĩ cho biết mình có 7 năm hạn, khi đó anh làm đủ các nghề, thậm chí phải đi buôn bán để mưu sinh kiếm sống. Nhưng may mắn, có vẻ như nghề vẫn chọn anh tiếp tục. Sau đó khi tiếp tục làm nghề, bắt đầu vào những kì liên hoan hội diễn, đạo diễn NSƯT  Lê Nguyên Đạt đã gọi NSND Hữu Quốc về tham gia sân khấu Sen Việt do đạo diễn thành lập. Ba kì tham gia sân khấu anh Nguyên Đạt, nam nghệ sĩ đều có duyên đi Liên hoan Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Trong quá trình đó, NSND Hữu Quốc đã đem về được 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. 

Từ năm 2015 anh đã tích lũy đủ thành tích, nhưng nam nghệ sĩ quyết định chờ. Anh muốn đợi xem mình có đủ sự nhìn nhận chưa, có đủ để mọi người chấp nhận mình ở một danh hiệu khác hay chưa. Đến khi cảm thấy sẵn sàng, anh mới nộp đơn xin danh hiệu.

Chia sẻ về cơ duyên đóng vai “già”, NSND Hữu Quốc chia sẻ ở giai đoạn đầu của sự nghiệp anh cũng thấy buồn vì phải vẽ “rằn ri” lên mặt, rồi đi chợ làm sao người ta nhận ra anh. Nhưng với lời khuyên của NSND Phùng Hà rằng: “Sau này khán giả sẽ biết đến con và thương con ở những vai này”, nam nghệ sĩ cho biết lời của bậc tiền bối vô cùng đúng. 

Đến với chương trình Chuyện Tối Cùng Sao, NSND Hữu Quốc đã ngẫu hứng ca một khúc về chương trình, thể hiện khả năng ứng biến linh hoạt, hứa hẹn sẽ đem tới cho khán giả những giây phút đầy thú vị. 

Tập 68 Chuyện Tối Cùng Sao phát sóng lúc 21h50 thứ Tư ngày 25/9 trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp Jet Studio thực hiện.

LC/Lifestyle


Các tin cùng chuyên mục