Ngày 25/05/2020, Toong kết hợp cùng GốcCreation thiết lập mô hình không gian nghệ thuật thế hệ mới mang tên GốcLab và tổ chức chuỗi triển lãm pop-up luân chuyển tác phẩm nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam – Rục Rà Rục Dịch – từ ngày 18/05 đến ngày 06/07/2020 qua 11 điểm trải khắp trung tâm Hà Nội và TP. HCM.
Triển lãm như một dịp để soi chiếu lại biến cố lịch sử toàn cầu qua lăng kính của nghệ thuật thị giác với gần 70 tác phẩm nghệ thuật đa loại hình được sáng tác bởi hơn 40 nghệ sĩ.
Lời hồi đáp bằng ngôn ngữ nghệ thuật
Cuộc sống đang hối hả bỗng một ngày ngưng bặt. Đường phố vắng hoe, người người đóng cửa ở nhà, cả thế giới nằm im! Đâu chỉ là thời kỳ dịch bệnh, virus thực ra là sự phát tác của những vấn đề đã “ủ bệnh” từ lâu trên khắp địa cầu, như biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm, sự tàn phá của con người và sự báo ứng của tự nhiên. Triển lãm Rục Rà Rục Dịch ra đời như thế, tựa sự phản hồi của những người nghệ sĩ và cộng đồng sáng tạo đối với thời kỳ bản lề mà ta đang sống…
Những mất mát rỉ máu của tự nhiên;
Những châm biếm cuộc sống sôi sùng sục của lớp thị dân hiện đại;
Những rủ rỉ về nỗi cô đơn bất tận trong chuỗi ngày cách ly;
Những an tịnh, tái sinh và tiến hoá…
Triển lãm giới thiệu 70 tác phẩm, thuộc 10 loại hình nghệ thuật, được đóng góp bởi hơn 40 nghệ sĩ, trong đó có những nghệ sĩ từng gây tiếng vang tại nhiều triển lãm trong và ngoài nước như Nguyễn Trần Ưu Đàm, Nguyễn Văn Đủ, Hà Huy Mười và nhiều nghệ sĩ trẻ đang được chú ý như Alectruha, Ngô Kỳ Duyên, Phạm Ánh Ngọc… cùng các bạn trẻ yêu nghệ thuật khác. Quy hoạch từ những mẫu thức chung và những cuộc đối thoại thú vị giữa các tác phẩm, Rục Rà Rục Dịch được cấu trúc với ba phần lớn. Phần thứ nhất – RẠN – phản ánh sự thô bạo của con người trong hành xử với tự nhiên. Phần thứ hai – DỊCH – soi chiếu một cách trực diện vào biến cố lịch sử mà chúng ta đang đối mặt: dịch bệnh, cách ly, phong tỏa, nỗi cô đơn, sự mất kết nối. Để khép lại những mâu thuẫn, hướng đến một tương lai bền vững hơn, phần thứ ba – GIEO – phác họa một viễn cảnh tươi sáng nơi thiên nhiên và con người tái sinh và tiến hoá.
Tất cả tạo nên một cấu trúc đa chiều nơi người xem có thể tự xâu chuỗi các tác phẩm nghệ thuật, những dữ kiện, góc nhìn để tìm ra một cách hiểu của riêng mình về lớp lang cuộc sống trầm bổng, ngổn ngang. Người xem sẽ bất ngờ khám phá bản thân mình đâu đó trong các sáng tác đa sắc, đa ngôn. Và, trước những đổi thay bất ngờ ập đến, dù họ chọn dấn thân “rục rà” thích ứng hay “rục dịch” thu mình vào khoảng không riêng thì chuỗi triển lãm vẫn sẽ mang đến những góc nhìn mới mẻ và tích cực hơn giữa bao rạn nứt đương thời bằng cái đẹp, niềm tin và hy vọng trong giai đoạn bình thường mới.
Triển lãm của những “lần đầu tiên”
Không đơn thuần chỉ là một hoạt động mang tính trưng bày, Rục Rà Rục Dịch còn là dự án đánh dấu nhiều “lần đầu tiên” về phong cách sống – làm việc, hoạt động cộng đồng, văn hóa sáng tác và thưởng thức nghệ thuật tại Việt Nam.
Lần đầu tiên, Việt Nam có một chuỗi triển lãm được tổ chức đồng thời tại nhiều địa điểm là không gian làm việc. Thay vì giữ riêng nghệ thuật trong các không gian trưng bày truyền thống, vốn bị gắn với bảo tàng, phòng tranh, phần nhiều dành cho những “người trong giới”, khó nắm bắt với đại chúng, Rục Rà Rục Dịch tiên phong chọn cách luân chuyển tác phẩm nghệ thuật đến khắp các không gian làm việc của thị dân, nhằm khơi gợi cảm hứng, tình yêu nghệ thuật và năng lượng sáng tạo trong mỗi người.
Lần đầu tiên, một triển lãm được tổ chức dạng popup theo chuỗi, rồi luân chuyển tác phẩm giữa các thành phố và địa điểm với nhau để mỗi người, dù không cần đi tới các địa điểm khác cũng có thể thưởng lãm được hầu hết số lượng lớn tác phẩm trong triển lãm. Người xem, thực sự được đặt tại trung tâm của sự kiện này. Cách tiếp cận và lan tỏa góc nhìn thẩm mỹ này gián tiếp tạo thế chủ động cho nghệ thuật trong việc thúc đẩy những cách nhìn đa chiều về thế giới xung quanh và hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Lần đầu tiên, một triển lãm thức thời về dịch bệnh Covid-19 – vốn vẫn đang là mối quan tâm hàng đầu trên toàn cầu, được tổ chức tại hai đô thị năng động nhất Việt Nam. Có lẽ không chỉ là lần đầu tiên đối với Việt Nam, Rục Rà Rục Dịch còn là một trong số những triển lãm offline đầu tiên của nhân loại về đại dịch này. Khi mà cả thế giới còn chưa hết bàng hoàng về sự lây lan nhanh chóng của virus Corona thì ý tưởng tổ chức đã được đội ngũ của GốcCreation định hình từ đầu tháng 3/2020, triển khai kêu gọi tác phẩm từ đầu tháng 4/2020. Dự kiến, sau Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, Rục Rà Rục Dịch sẽ vượt khỏi biên giới, theo mạng lưới không gian sẵn có của Toong để đến với Viêng Chăn (Lào) và Phnom Penh (Campuchia), thu hút thêm sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nước bạn và trở thành chuỗi triển lãm nghệ thuật quy mô khu vực Đông Dương.
Nghệ thuật tuy chẳng thể xoay chuyển được những gì đã diễn ra, nhưng có thể lay mở nhận thức của con người, đặc biệt là tầng lớp lao động tri thức – những cá nhân đang góp phần định hình thế giới qua nguồn năng lượng và cách nhìn nhận cuộc sống của mỗi người. Vậy nên, Rục Rà Rục Dịch mong rằng có thể mang tới cho mỗi người xem một cái nhìn đa chiều và một tinh thần mạnh mẽ hơn. Để cùng nhau, chúng ta tái thiết một cuộc sống mới đang ở trước mặt.
Chi tiết thông tin về triển lãm Rục Rà Rục Dịch, vui lòng xem tại: www.rucrarucdich.goccreation.com
LC/Lifestyle