Đêm nhạc Pop 90’s chương trình Tuyệt đỉnh tranh tài đã tạo nên một cơn sóng mới cho sự trở lại của thời kỳ hoàng kim nhạc Việt. Trên nền tảng bản phối mới, các ca sĩ đã mang đến cho người nghe cảm xúc giữa kỉ niệm và cách tân cả một giai đoạn không thể lẫn lộn trong đời sống âm nhạc.
Trong đêm tranh tài thứ 2 của Tuyệt đỉnh tranh tài, ca sĩ Phương Thanh đồng thời cũng là giám khảo khách mời chia sẻ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” là những nhân tố để tạo nên rất nhiều ngôi sao ca nhạc giai đoạn những năm 1990. Đó cũng là thời điểm mà âm nhạc Việt thực sự đột phá mạnh mẽ.
Đã hơn 20 năm trôi qua, với rất nhiều xu hướng âm nhạc mới du nhập hay chính nội tại sự phát triển tạo ra, phải ghi nhận rằng, đó là giai đoạn không thể lặp lại từ phong cách sáng tác của nhạc sĩ, đến nỗ lực tạo nên hình ảnh cá nhân của từng ca sĩ.
Nói những năm 90 là khoảng thời gian mở đường cho tất cả mọi sáng tạo trong nền nhạc nhẹ hiện tại cũng có nhiều cơ sở của nó. Tuy rằng, đây là những năm vẫn còn nhiều tác phẩm nhạc Hoa, nhạc Nhật… thịnh hành, nhưng nó không hề bị lẫn lộn trong ý thức nghe nhạc và sáng tác.
Thời những năm 90 và những ngôi sao đình đám Hồng Nhung, Thu Phương, Phương Thanh, Mỹ Linh
Người nghe vẫn có thể hình dung được, nhạc nhẹ Việt Nam có màu sắc riêng như thế nào qua rất nhiều bài hit lớn, điển hình như: Trống vắng, Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Giọt sương trên mí mắt, Hương ngọc lan… Điều này đã được thể hiện ngay trong đêm thi Tuyệt đỉnh tranh tài khi một lần nữa những ca khúc đình đám này lại được vang lên trên sân khấu hay Kimmese chọn Wannabe – một ca khúc quốc tế.
Có thể nói, giai đoạn 90 đã tạo nên một nền tảng mới trong ca từ nhạc Việt. Không chỉ trẻ trung, mới mẻ mà nó còn thể hiện đúng tinh thần bài hát, không lệch lạc và vô nghĩa như nhiều ca khúc thị trường gần đây.
Đó cũng là lý do tại sao, phần ca từ đã làm nên sức sống mới cho hàng loạt tác phẩm nhạc ngoại, và tồn tại như một phần của nhạc nhẹ giai đoạn 90. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ, Hoàng Bách… là vài ca sĩ đầu tiên có suy nghĩ hay dự án thực tế làm sống lại dòng nhạc nhẹ giai đoạn này.
Khán giả đã được thưởng thức album Đàm Vĩnh Hưng – Thanh Lam, trong đó nổi bật bài hát nhạc ngoại lời Việt “Sa mạc tình yêu”, Dương Triệu Vũ mạnh dạn đưa bài hát Hận tình trong mưa vào album, hay Hoàng Bách có cả album phát hành dành cho kỉ niệm về một thời hoàng kim nhạc Việt. Đó là những bước đầu chuẩn bị cho sự bùng nổ thực sự đặc biệt trong chương trình Tuyệt đỉnh tranh tài vừa qua.
Trên sân khấu Tuyệt đỉnh tranh tài, Phương Thanh một lần nữa làm sống dậy cả giai đoạn âm nhạc đình đám
Ca sĩ Phương Thanh, một trong những ngôi sao nhạc nhẹ nổi bật nhất của giai đoạn 90’s đã góp phần tạo nên không khí, màu sắc âm nhạc khó quên cho đêm thi. Sự khác biệt giữa hai phong cách, một kĩ thuật tinh tế là Hồng Nhung, và một tự nhiên cảm xúc của Phương Thanh đã phản ánh trung thực gu nghe nhạc của khán giả Việt trong một thời gian dài.
Không hề có sự phân biệt tác phẩm sang hèn, chỉ có tác phẩm hay hoặc dở, ca sĩ hát hay hoặc hát dở chứ không hỗn loạn như hiện nay. Kĩ thuật trình diễn được xây dựng từ giọng hát trên nền tảng bài hát hay, ca sĩ trình diễn bằng tất cả cái tâm của mình. Đó là yếu tố cốt lõi làm nên cả một giai đoạn âm nhạc khó quên nhất.
Khán giả hôm nay nghe lại Vẫn hát lời tình yêu qua giọng hát Phạm Thu Hà đầy kĩ thuật, hay một Ưng Hoàng Phúc không sở hữu giọng nam cao nhưng mạnh dạn chọn Trái tim bên lề, ca sĩ. Đức Tuấn đã trình bày hit Tình phai cùng dàn hợp xướng “khủng long”. Minh Thư đã mang lại phiên bản nữ cho hit của Lam Trường một thời – Đừng lừa dối.
Trang Nhung tạo nên sức hấp dẫn rất khác ở tác phẩm Cho em một ngày… Cơ bản vì các sáng tác của những năm 90 đã hay về ca từ, đẹp về giai điệu, nên phần còn lại thuộc về tài năng của ca sĩ. Vì vậy, sự sáng tạo đầy mới mẻ của bản phối, tinh thần mới ở mỗi cá nhân người nghệ sỹ đã làm dậy sóng một giai đoạn âm nhạc ở góc nhìn thoáng, mở và hướng về tương lai.
Diva Hồng Nhung – tên tuổi gắn liền với nhạc Việt qua nhiều giai đoạn khác nhau
Nhạc Việt những năm 90 đang thực sự hồi sinh trong vòng quay của những giá trị nghệ thuật. Khi cái mới chưa đủ sức thuyết phục và thiếu bản sắc, người sáng tạo nghệ thuật hay người hưởng thụ những giá trị đó đều muốn tìm lại thời kỳ hoàng kim nhạc nhẹ để tìm một hướng đi phù hợp hơn. Đồng thời, nó phản ánh được thực tế có nhiều dòng nhạc không hề mất đi, nó đi qua nhiều giai đoạn khác nhau sẽ được thể hiện ở một biến thể mới, cốt lõi vẫn là hai yếu tố ca từ, giai điệu phải hay, có ý nghĩa. Nhân đêm nhạc thành công của Tuyệt đỉnh tranh tài để làm dậy sóng một lần nữa đánh giá, ghi nhận về giai đoạn nhạc nhẹ những năm 90 với nhiều tên tuổi hàng đầu trong âm nhạc.
Như ca sĩ Phương Thanh chia sẻ, giai đoạn này ca sĩ không chỉ hát bằng giọng hát có khi phải bằng hình thể. Và giai đoạn của chị, ca sĩ thường nhỏ bé về hình thể nên họ phải hát bằng giọng hát để khán giả chú ý đến mình… Đó chính là sự khác biệt tồn tại thấy rõ trong những giai đoạn âm nhạc khác nhau. Sự chọn lựa của khán giả không hoàn toàn quyết định diện mạo nhạc nhẹ Việt trong mỗi giai đoạn, nó chỉ có tính cộng hưởng cùng ý thức sáng tạo của mỗi nghệ sỹ để làm nên thời kỳ hoàng kim hay thụt lùi của những sáng tạo.