Giữa “rừng” talkshow khai thác câu chuyện đời tư nghệ sĩ, Bar Stories, một chương trình được MC Dustin Phúc Nguyễn tự bỏ tiền túi sản xuất được xem là “món lạ” bởi vì chân thật, gần gũi và không cần kịch bản trước.
Chào Dustin! Là người chủ trì talkshow Bar Stories đang được quan tâm đặc biệt, anh nhận thấy “đứa con” của mình khác gì với những chương trình đang có mặt trên thị trường?
Bạn có thấy một người dẫn chương trình kiêm luôn nhiệm vụ pha chế tại quầy bar, và lại vừa là người chịu trách nhiệm sản xuất chính luôn bao giờ chưa? Có lẽ đó chính là điều đầu tiên tạo nên sự độc đáo của chương trình, định hình chất riêng của Bar Stories. Dustin tin rằng, một câu chuyện có thể được kể đi kể lại ở 10 chương trình talk show khác nhau. Nhưng điều quan trọng là những nhân vật khi tới Bar Stories luôn có nhiều hơn một nhu cầu khi đến talk show – đó là được chia sẻ, được lắng nghe, được giải trí, được là chính mình, tại sao không? Sự khác biệt của Bar Stories thể hiện ở 3 không – không kịch bản, không tô hồng và không nâng cao quan điểm. Thế nhưng chương trình vẫn sẽ luôn mang tới những tiếng cười giải trí nhẹ nhàng về hiện thực của xã hội chúng ta đang sống.
Điều gì đã thúc đẩy anh tạo ra một chương trình talk show của riêng mình?
Dustin từng đến Singapore và ghé thăm quán bar tên là Bar Stories nằm trong con đường Haji Lane, nơi này đã tạo ấn tượng mạnh với Dustin bởi quầy bar nhỏ, ấm áp, gần gũi và không cần thực đơn. Người pha chế trực tiếp chào hỏi, đối thoại với khách hàng để gợi ý những món cocktails sáng tạo mà họ cho là phù hợp với khách hàng nhất. Dustin cũng là một người rất mê pha chế, đã từng học qua một khóa cơ bản khi còn học đại học ở Mỹ, và lại có một tâm hồn ăn uống không hề nhỏ. Khi chia sẻ điều này với một người bạn thân, bạn ấy nảy ra ý định là tại sao lại không kết hợp việc dẫn chương trình và pha chế cùng một lúc.
Thế là talk show Bar Stories có tên gọi chính thức từ đầu năm 2017 khi mà team sáng tạo lúc đó chỉ có hai người. Bọn mình đã đi tìm sự hỗ trợ của nhiều đơn vị sản xuất, và các kênh Multi Channel Network để bảo vệ quyền lợi và làm nền tảng đưa Bar Stories đến với người theo dõi. May mắn nhất là bọn mình đã nhận được sự đồng ý hợp tác của Thoughtful Vietnam (một MCN trong hệ thống Thoughtful Media Group của Mỹ). Bắt đầu từ tháng 4/2017, Bar Stories chập chững đi những bước đầu tiên và vinh dự được đón tiếp khách mời NSƯT Thành Lộc.
Anh có thể chia sẻ điều gì khó nhất khi tự mình thực hiện talkshow?
Điều khó nhất không chỉ nằm ở việc phải làm hài lòng khán giả, mà còn ở việc dẫn dắt khán giả tới những điều họ chưa từng tiếp xúc, giúp mọi người có cái nhìn cởi mở hơn với những điều họ chưa chấp nhận ở thời điểm hiện tại. Cũng vì đây là một talkshow nguyên bản và có phong cách mới, việc thuyết phục khán giả trải nghiệm một chương trình khác với những gì họ đã quen là điều không dễ.
Ngoài ra, điều này thì cũng không hẳn là khó mà là thử thách chính ê-kíp luôn cố gắng đặt ra, đó chính là phải nâng cấp chính chương trình qua từng tập, phải trở nên khác biệt, phải khác cả chính mình của ngày hôm qua. Đó là tinh thần luôn chuyển động, luôn hướng về phía trước của channel Dustin On The Go.
Tại sao anh lại chọn Youtube làm nền tảng giới thiệu Bar Stories thay vì truyền hình, nơi có lượng đối tượng khán giả nhiều hơn?
Truyền hình vẫn còn quá nhiều giới hạn khó có thể phá vỡ. Câu chữ phải nắn nót, dáng ngồi phải nghiêm trang, uống nước ăn bánh cũng phải nghiêm túc. Mà sự thật ở ngoài, mình đâu có lúc nào cũng như vậy?
Dustin chỉ mong rằng, mình phản ánh gần đúng nhất với thực tế khi làm talk show. Mình nói bằng giọng văn nói, mình ngồi hay đứng với phong cách của mình, và ăn uống cái gì ngon mình nói ngon, cái gì dở mình góp ý. Không phải tất cả mọi thứ trên đời này đều đẹp và đúng! Và Dustin lớn lên sống cùng với thời đại internet, nơi mà hàng triệu khán giả trẻ xem, giải trí, học hỏi trên nền tảng Youtube, nên Dustin chọn Youtube là ngôi nhà đầu tiên của mình cũng dễ hiểu thôi mà.
Sau năm tập Bar Stories đã được phát sóng, anh nhận thấy mình phải khắc phục những hạn chế nào của chương trình?
Hạn chế thì còn rất nhiều. Kinh phí, tài trợ, mối quan hệ với các nghệ sĩ khách mời, và thời gian sản xuất là những hạn chế tiêu biểu. Nói thật là bọn mình phải chiến đấu, nỗ lực để được sản xuất ra từng tập, để có đủ tiền chi trả cho các cộng sự của mình, để dựng phim cho kịp tiến độ mỗi tháng 1 tập, để tạo được sự tin tưởng và hứng thú mà thuyết phục các nghệ sĩ khác. Nhưng không sao, ngày nào mình còn lao động, ngày đó mình còn sống! Hạn chế có nhiều, nhưng nó là những thử thách mỗi ngày mình phải vượt qua, vui mà!
Trong những số đã quay, nhân vật nào khiến anh tò mò và thích thú nhất khi khai thác?
Nhân vật khiến mình tò mò nhất là Uyên Linh, vốn dĩ không phải ai cũng thấy một Uyên Linh vô cùng bình dân, cười sảng khoái và hài hước như vậy trên truyền hình. Tò mò là tại sao cô ca sĩ này lại đi ngược dòng chảy âm nhạc Việt, lặng lẽ chờ 3 năm mới cho ra một album mới, trong khi hàng loạt các ca sĩ trẻ khác tranh nhau đến từng ngày giờ, từng trăm nghìn lượt view cho các MV?
Còn Miu Lê lại làm Dustin bất ngờ thích thú kiểu khác vì Miu Lê hiện đại, trẻ trung và cool giống mình. Tóc dài đang đẹp, thích tóc ngắn là cắt một phát không phải lo lắng ai đó sẽ chỉ trích hay tiếc nuối. Mà kiểu tóc ngắn của Miu Lê đẹp và quá chất đó chứ! Cách hai đứa trò chuyện với nhau làm Dustin liên tưởng tới cái kiểu mình nói chuyện với mấy đứa bạn cùng lứa, đang ngồi tám chuyện trong một quán bar gần khuôn viên trường đai học, chẳng có ai lớn hơn ai, và chẳng có ai là ngôi sao. Chỉ có những đứa bạn hợp gu tại quầy bar ở Bar Stories!
Cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị này!
D.V/Lifestyle