Sau gần một năm công chiếu tại thị trường Việt Nam và ghi dấu ấn với khán giả Việt Nam vào đầu năm 2019, bộ phim “Hồn Papa, Da Con Gái” ngoài việc được lựa chọn là bộ phim Việt Nam đầu tiên công chiếu trên màn ảnh rộng Hàn Quốc vào tháng 9, bộ phim sẽ tiếp tục được giới thiệu với khán giả Nhật Bản vào tháng 11 này.
Điểm lại sự thành công của “Hồn Papa, Da Con Gái”
Dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Nhật Bản là “Papa Papa to Musume no Nanokanan”, câu chuyện này đã được chuyển thể thành một bộ phim truyền hình Nhật Bản vào năm 2007. Tại Hàn Quốc sau đó, nó cũng được chuyển thể thành một phim Hàn Quốc với tên gọi “Daddy You, Daughter Me”. Tuy nhiên, phải đến khi đạo diễn Ken Ochiai chuyển thể câu chuyện này và cùng hãng phim Chánh Phương sản xuất bộ phim “Hồn Papa, Da con gái” thì câu chuyện này được khán giả Việt đón nhận nồng nhiệt. Bộ phim này đã giành được những thành công tương tự với các phiên bản trước đó, phá vỡ phòng vé Việt Nam với hơn 500.000 khán giả đến xem trong tuần đầu tiên. Câu chuyện trong phim dựa theo khái niệm hoán đổi thân xác, nhưng đòi hỏi một số yếu tố làm cho nó khác biệt và phù hợp với văn hoá của từng quốc gia. Vào dịp cuối năm 2018, “Hồn Papa, Da con gái” là một trong những phim đạt doanh thu rất cao khi mới công chiếu 5 ngày đã thu về 40 tỷ đồng tiền vé.
Ken Ochiai đã đạo diễn một bộ phim hài với mục đích riêng biệt. Anh không chỉ muốn làm hài lòng khán giả khi xem một bộ phim giải trí mà Ken Ochiai còn lồng ghép khá nhiều yếu tố văn hoá đan xen của Việt Nam và Nhật Bản vào để có một sự giao thoa văn hoá khá thú vị cho phim. Trong khía cạnh đó, anh đã hoàn thành sứ mệnh một cách tuyệt vời, khi mà “Hồn Papa, Da con gái” hội tụ đủ tất cả các yếu tố khiến cho bộ phim trở nên khá đặc biệt, mang phong vị khá lạ, chỉn chu và mang tiếng cười dễ chịu. Cũng theo phong cách kể trên, câu chuyện bao gồm các yếu tố: hài kịch học đường và văn phòng, trưởng thành, lãng mạn, các vấn đề về xã hội, khiêu vũ và âm nhạc và một số những yếu tố chính kịch để thúc đẩy nội dung lên cao trào… Ken Ochiai lồng ghép sự sáng tạo của mình vào những ý tưởng thiết kế, màu sắc về trang phục, về decor văn phòng, hình ảnh quá khứ và hiện tại đan xen… để giới thiệu tính cách và thế giới nội tâm của nhân vật chính. Tuy sử dụng một nội dung không mới nhưng Ken Ochiai đã kể câu chuyện diễn tiến khá tốt và không gây cảm giác quá lê thê. Có thể thấy cách chia các khung hình ra trong một số phân đoạn là một hình thức kể thông minh. Về các vấn đề xã hội được nêu ra trong phim, trọng tâm chính xoay quanh khoảng cách thế hệ và những bất đồng trong giao tiếp giữa cha mẹ và con cái. Và thực tế là con người ngày nay không còn mạnh dạn thể hiện suy nghĩ quan điểm của họ, trong trường hợp này vì họ sợ làm tổn thương người khác. Phim đã nhiều lần nhấn mạnh rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng trong xã hội. Có lẽ ngoại trừ phần kết phim, được cho rằng bị kéo dài hơn cần thiết và có một số chi tiết gây tranh cãi thì bộ phim này hoàn toàn đã chinh phục khán giả Việt Nam. Tuy nhiên, vốn là một nhà làm phim yêu thích sự thử thách, Ken Ochiai khá táo bạo khi thử nghiệm những cái mới cho bộ phim này. Điều mà không phải đạo diễn nước ngoài cũng dám thử nghiệm khi làm phim tại Việt Nam.
Bộ phim sẽ được khởi chiếu tại các rạp chiếu của Nhật như Tokyo, Osaka từ ngày 17/11. Như vậy là thông qua các bộ phim, khán giả nước ngoài sẽ có thêm nhiều hiểu biết đối với một Việt Nam mới mẻ, hiện đại dưới góc nhìn của những nhà làm phim tài năng. Ken Ochiai sẽ có xuất hiện tại buổi giới thiệu này tại Nhật để giao lưu với khán giả và chia sẻ những câu chuyện thú vị khi làm phim tại Việt Nam.
Ken Ochiai trở về Việt Nam gặp gỡ các nhà làm phim trẻ Việt
Ken Ochiai vừa trở về Việt Nam để dự lễ trao giải Dự Án Làm Phim 48 Giờ mà anh làm BGK cùng Phan Gia Nhật Linh và Jenni Trang Lê. Khi được hỏi rằng các bạn trẻ làm thế nào để có cơ hội để tham gia các Liên Hoan Phim Quốc Tế, vị đạo diễn từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế của nhiều liên hoan phim đã chia sẻ rằng: Bạn luôn biết thế giới làm phim luôn sôi sục xuống để tạo ra một bộ phim mà chỉ có bạn mới có thể tạo ra. Đó là lý do tại sao Bong Joon Ho, Zhang Yimou và Hirokazu Koreeda thành công trên phạm vi quốc tế. Bởi vì họ tạo ra những câu chuyện độc đáo về văn hóa và con người của chính họ.
Anh chia sẻ rằng mặc dù chỉ có thể xem một vài bộ phim Việt Nam trong năm nay nhưng anh cảm thấy ngạc nhiên về sự tăng trưởng nhanh và liên tục của thị trường phim ảnh tại Việt Nam. Anh cho rằng những bộ phim như Hii Phượng, Lật mặt: Nhà có khách, Em Chưa 18, Hồn Papa Da Con Gái… sẽ là những bộ phim tiên phong đưa điện ảnh Việt đến gần hơn với các thị trường quốc tế.
Được biết, ngoài “Hồn Papa, Da con gái” thì trong tháng 11 này, Ken Ochiai còn có một phim nữa ra mắt vào ngày 15/11. Đó là “Angel Sign”, một bộ phim gồm 7 phim ngắn được lồng ghép đan xen với nhau và không có bất cứ một lời thoại nào. Ken Ochiai làm đạo diễn cho câu chuyện mang tên là “Beginning & Farewell”, dựa trên bộ truyện tranh câm của Đức (một cuốn truyện tranh không có bất kỳ đoạn hội thoại nào). Đạo diễn Hàm Trần cũng đạo diễn một câu chuyện trong chuỗi các câu chuyện của bộ phim này. Có thể bộ phim thuộc thể loại thần kỳ này sẽ ra mắt khán giả quốc tế, bao gồm khán giả Việt Nam vào năm 2020.
T.D/Lifestyle