Chuyện “hồ”, chuyện “bột”


Gameshow mua format nước ngoài, kịch bản phim chuyển thể kịch bản nước bạn… Thoạt đầu đơn thuần chỉ là việc “có bột mới gột nên hồ”. Nhưng dần đà, những format nước ngoài ấy bỗng tạo nên cơn lốc ngoại gần như chiếm trọn sóng truyền hình Việt.

1. Mua format nước ngoài về Việt hóa, rồi dựng lại vốn là cách làm không lạ so với các nước trên thế giới. Nhất là với tình hình phát triển của truyền hình ngày nay, việc thiếu kịch bản phim truyền hình, thiếu các chương trình giải trí phục vụ thì vấn đề dùng format nước ngoài lại càng hợp lý. “Có bột mới gột nên hồ”, không ngoa khi bảo rằng cơn bão gameshow và sự trỗi dậy của phim truyền hình, lấn chiếm giờ vàng trong thời gian vừa qua chính là nhờ phần lớn các chương trình mua lại.

chuyen bot chuyen ho Chuyện “hồ”, chuyện “bột”

Thiên hạ cũng đi mua kịch bản nước ngoài, và ta cũng cần lắm kịch bản nước ngoài để đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả trong nước, vấn đề “mua bột” vì thế vẫn luôn là vấn đề đáng hoan nghênh. Điều cần bàn ở đây chỉ là vấn đề làm sao để “bột” ngoại có thể nhào nặn ra loại “hồ” mang hồn Việt. Lẽ thường, những kịch bản chúng ta mua về phần lớn là các kịch bản ăn khách của nước bạn, thậm chí ăn khách trên nhiều quốc gia. Vì vậy chuyện phim, gameshow hay hoặc dở rõ ràng không thể đổ lỗi kịch bản gốc mà là do ta đã làm thế nào với loại “bột” mua về này.

 2. Kịch bản nước ngoài, có nước cách xa chúng ta cả nửa vòng trái đất, có nước văn hóa khác biệt chúng ta gần như hoàn toàn. Làm thế nào để nắm được cái thần, cái hay của kịch bản và lồng ghép nhuần nhuyễn được con người, văn hóa của ta vào trong để người xem thấy tự nhiên như đang xem sản phẩm của quê nhà, vấn đề nan giải đó hình như chúng ta chưa làm tốt được.

Hiện nay, thời truyền hình cáp phát triển, chuyện tiếp xúc trực tiếp với các chương trình format gốc đã là chuyện đơn giản. Việc xem và đối chiếu đã thành dễ dàng nên sự đánh giá của khán giả chắc chắn sẽ ngày càng khó tính hơn và vì thế yêu cầu đối với những gì chuyển thể sẽ tăng cao hơn rất nhiều, nếu chúng ta không cẩn thận với chuyện hồ, chuyện bột, cái khoảng cách khán giả và chương trình mua lại sẽ ngày càng xa hơn là điều có thể dự đoán.

chuyen bot chuyen ho 2 Chuyện “hồ”, chuyện “bột”

 3. Chuyển thể từ cái của người để sao cho giống cái của mình, vừa tốn tiền vừa chưa đủ khả năng thực hiện, chưa kể đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời, là chuyện ăn đong kịch bản. Vậy tại sao chúng ta không tự mình tạo bột? Các gameshow Việt một thời hút khách, các bộ phim dự giải thưởng quốc tế là minh chứng hùng hồn cho nguồn lực con người. Vấn đề bây giờ là bên cạnh những giải pháp tạm thời, chúng ta có chấp nhận đầu tư cho các chiến lược lâu dài hay không?

Thiên hạ làm hay, làm giỏi, chúng ta có thể chọn lựa và cử người đi học hỏi. Việc du học xưa nay là chuyện bình thường trong mọi lĩnh vực. Kịch bản thiếu, chúng ta có thể đầu tư vào các trại sáng tác, mở các cuộc thi rình rang và trị giá giải thưởng xứng đáng với chất xám người đoạt giải, tin chắc sẽ tìm ra không ít kịch bản hay. Thiết nghĩ, chúng ta có thể “đãi cát tìm vàng” trong âm nhạc, đến nỗi bội thực “sao”, vậy tại sao trong lĩnh vực kịch bản, lại không dám mạnh dạn đầu tư chuyện “đãi cát”…

Tin rằng nếu chúng ta có những chiến lược đúng đắn và lâu dài, chắc chắn sẽ tìm ra được giải pháp đánh tan cơn lốc ngoại đang hoành hành trên truyền hình hiện nay…

Theo Lifestyle


Các tin cùng chuyên mục