Da trâu gác bếp, món ăn lạ lùng của người Mường Hòa Bình


Người thành phố nghe đến món da trâu gác bếp chắc đều ngạc nhiên nhưng với người Mường ở Hòa Bình thì đây là món đặc sản nhà nào cũng sẵn.

Da trâu dai và cứng là thế nên mới được dùng làm mặt trống vậy mà qua bàn tay chế biến khéo léo của người Mường lại thành những món ăn ngon, giòn vị.

Sau khi thịt trâu, người ta giữ lại da và hun khói trong vài tháng. Những miếng da trâu khô cong, có màu xám đen của khói bếp bám lấy, cứng và khô nhìn vào không ai nghĩ là có thể chế biến thành món ăn gì. Để chế biến da trâu gác bếp thành món ăn, người Mường sẽ đem da trâu ngâm nước nhiều giờ để da mềm ra rồi đem thái. Khi lớp vỏ đen mất đi, những miếng da trâu gác bếp vẫn giữ được màu vàng ươm. Vì da trâu dày và dai nên khi thái đòi hỏi sự kỳ công và khéo léo.

1 292842 Da trâu gác bếp, món ăn lạ lùng của người Mường Hòa Bình

(Ảnh: baomoi)

Thái xong người ra đem ướp với gia vị như ớt, sả, muối, mì chính và mắc khén, đem nấu với các loại rau rừng như măng đắng, khoai môn hoặc nước xương. Da trâu sẽ được ninh dừ trong nhiều giờ, nêm nếm gia vị cho vừa miệng và đến khi tỏa mùi hương ngào ngạt là có thể thưởng thức.

Tuy được gác trong bếp nhiều tháng liền nhưng da trâu vẫn giữ được vị đặc trưng, đặc biệt là vị ngọt, thêm vào đó là mùi thơm của những loại gỗ rừng bám trên da.

2 152123 Da trâu gác bếp, món ăn lạ lùng của người Mường Hòa Bình

Món canh bin da trâu ngon nổi tiếng ở xứ Mường Hòa Bình. (Ảnh: iHay)

Da giòn sần sật, dai dai, đậm đà, quyện với vị cay của sả, ớt, vị ấm nóng của mắc khén, vị thanh bùi của rau rừng, tạo nên một hương vị lạ miệng ăn là nhớ tới món da trâu gác bếp.

Theo Baomoi


Các tin cùng chuyên mục