8 tiết mục đầy mãn nhãn trong vòng thi “Lăng kính cuộc sống” đã để lại nhiều dấu ấn và cảm xúc khó quên đối với khán giả.
Trong tuần này, những tài năng nhảy múa của chương trình sẽ đối diện với thử thách mới là “Các tác phẩm văn học Việt Nam” gồm những nội dung văn học dành riêng cho từng nhóm. Giám khảo khách mời cho vòng thi này là NSƯT Thành Lộc, số điểm của anh và biên đạo Tuyết Minh sẽ được đưa ra ngay sau khi các tiết mục kết thúc. Số điểm của giám khảo Việt Max sẽ được giữ kín đến phút chót.
218 Dance Crew “chơi trội” khi đưa tiếng kêu của NSƯT Thành Lộc vào nhạc nền biểu diễn
Mang tính đồng thoại và hấp dẫn, tác phẩm “Dế mèn phiên lưu ký” của nhà văn Tô Hoài từng được nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam yêu thích. Khi chuyển thể tác phẩm văn học này thành tiết mục nhảy múa, 218 Dance Crew đã cố gắng phát triển và biến tấu để câu chuyện trở nên gần gũi, sinh động cũng như truyền tải thông điệp về sự đoàn kết, yêu thương bạn bè để không chỉ khán giả mà các em thiếu nhi dễ dàng đồng cảm và nhận thức. Trên nền nhạc dân ca Cống Khao, ca khúc Gà gáy le te đã mở ra cho người xem một không gian đồng quê với hương thơm cây cỏ cùng những động vật nhỏ bé sinh sống tại đó. Ngoài trang phục thì chính những động tác popping định hình khiến những chú dế xuất hiện trên sân khấu một cách sinh động và gần gũi nhất. Nhân vật chính Dế Mèn và cậu bạn Dế Nhũi đã có một chuyến phiêu lưu đặc sắc, khó quên bên cạnh những người bạn khác như là ong, bướm, ếch… Chi tiết thú vị mà ít người nhận ra khi nhóm đã dùng tiếng kêu “réc réc” của chính NSƯT Thành Lộc trong phần nhạc nền của mình.
Giám khảo Tuyết Minh đánh giá cao trang phục không chỉ khiến người xem dễ dàng mường tượng ra những chú dế mà còn sử dụng những yếu tố dân gian như nón lá, chiếc áo cánh… Bên cạnh đó, chị còn ấn tượng khi theo dõi đoạn mở màn với những hoạt động phần vai, chân của nhân vật… khiến người xem nhận ra ngay những chú dế mà tuổi thơ có dịp cùng chơi đùa. Nhưng đến phần thứ 2 của tiết mục thì chị đã tỏ ra khá tiếc nuối khi nhóm không tạo hình rõ được 2 nhân vật Dễ Nhũi và Dế Mèn khiến khán giả, thậm chí là ngay cả MC bị nhầm lẫn. Nhận xét đúng với chuyên môn, giám khảo Việt Max thẳng thắn nói rằng đây là tiết mục anh không hề thích. Lý giải cho điều này, Việt Max cho biết tiết mục không có sự kịch tính trong phần biên đạo để dẫn dắt người xem, phần cuối lại khá đều đều và điểm nhấn duy nhất chỉ là khoảnh khắc các thành viên 218 Dance Crew dùng những chiếc xe cân bằng được ngụy trang thành chiếc lá tạo cảm giác như chiếc lá trôi trên nước. Tuy nhiên, với anh hành động này giống như di chuyển hơn là hoạt động vụ đạo.
Không khắt khe về chuyên môn như hai giám khảo cố định của chương trình, NSƯT Thành Lộc lại xúc động khi theo dõi bởi nhân vật Dế Mèn chính là một trong những vai diễn từng giúp anh gây ấn tượng với khán giả nhỏ tại sân khấu kịch IDECAF. Điểm khác biệt chính là tạo hình Dế Mèn ngày xưa của Thành Lộc còn khá thô sơ và không hiện đại như những chú Dế Mèn của 218 Dance Crew. Tuy nhiên, anh rất mừng vì nhóm đã giúp cho trẻ em Việt Nam tiếp cận với những tác phẩm văn học, giúp những người trưởng thành được quay về tuổi thơ với những miền ký ức thật đẹp. Nam giám khảo khách mời còn đánh giá cao phần âm nhạc cũng như tư duy thông minh được áp dụng vào bối cảnh sân khấu khiến tiết mục trở nên thăng hoa và chạm đến cảm xúc của người xem. Tiết mục tuần này của nhóm 218 Dance Crew nhận được số điểm 9,25 từ giám khảo Tuyết Minh và 9,75 điểm từ giám khảo Thành Lộc.
Son Crew bất ngờ “lội ngược dòng” khi khắc họa rõ nét cuộc sống nô lệ của Mỵ
Cùng nhận tác phẩm văn học đến từ nhà văn Tô Hoài nhưng nếu “Dế mèn phiên lưu ký” của 218 Dance Crew là một không gian trẻ trung với màu sắc tươi sáng thì “Vợ chồng A Phủ” của Son Crew lại mang đến sự day dứt cùng nỗi niềm khắc khoải của chính người phụ nữ khi sống dưới sự giam cầm, áp bức. Lựa chọn nhạc nền là Dân ca H’Mông, vở diễn khắc họa rõ nét cuộc sống nô lệ của Mỵ, tái hiện cảnh vùng dậy và khao khát tự do nhưng đầy bất lực của người con gái miền cao ấy. Những động tác múa đương đại pha chút kỹ thuật ballet khiến tiết mục đi sâu vào vẻ đẹp văn hóa, tình yêu và khát vọng hạnh phúc của chính đồng bào H’Mông thông qua hình tượng Mỵ và câu chuyện tình đẹp với A Phủ.
Ngay khi tiết mục vừa kết thúc, giám khảo Tuyết Minh đã chúc mừng vì sự “lội ngược dòng” đầy thành công của Son Crew. Chị cho biết: “Với tất cả những kết cấu cũng như hình tượng nghệ thuật đưa ra đã thể hiện được khát khao của người phụ nữ bị giam cầm nhưng mà qua những ước mơ đấy, các bạn thể hiện được văn hóa của người H’Mông”. Đánh giá cao khi nhóm sử dụng tiếng khèn môi bay bổng hay tấm vải thổ cẩm đặc trưng bản địa được biến hóa thành những chi tiết gợi hình đặc sắc. Dành nhiều lời khen đến vậy nhưng giám khảo Tuyết Minh vẫn thẳng thắn trừ điểm vì hình ảnh chiếc khung giam cầm Mỵ quá sơ sài lộ rõ chất liệu inox không phù hợp cho không gian miền núi của tác phẩm. Đồng tình với lời khen của giám khảo Tuyết Minh còn có biên đạo Việt Max khi anh tỏ ra thích thú với tiết mục này. Với anh, đây là vòng thi khiến anh cảm nhận được sự tiến bộ vượt bậc cũng như khả năng vượt qua chính mình của Son Crew.
Trong khi đó, NSƯT Thành Lộc gửi lời chúc mừng đến nhóm khi tiết mục thành công về bố cục, thông điệp đưa tới đâu khiến người xem nắm được tới đó. Đặc biệt nhất là dù đưa nhiều ngôn ngữ nhưng Son Crew vẫn làm hài hòa được câu chuyện khiến anh xúc động với hình ảnh ẩn dụ được lồng ghép khéo léo từ tấm vải nhiều màu sắc, việc Mỵ giam cầm trong khung vuông, hay khao khát được tự do nhưng vẫn bị kìm hãm khi treo người trên lồng khung tròn. Sau tiết mục này, nhóm nhận về 2 số điểm 9,75 từ giám khảo Tuyết Minh và giám khảo Thành Lộc.
Dùng tác phẩm văn học từng là “nỗi ám ảnh năm 12”, Lyricíst ẵm trọn điểm tuyệt đối
Có thể nói đây là tuần thi cực kỳ căng thẳng và áp lực cho nhóm Lyricíst khi một vũ công bị chấn thương trong lúc tập luyện. Chính điều này làm bố cục đội hình ban đầu bị đảo lộn, khiến nhóm phải gấp rút thay đổi chiến lược sân khấu. Nhận được chủ đề là tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của tác giả Nguyễn Minh Châu, Lyricíst bối rối khi cho biết đây chính là nội dung văn học từng gây “nỗi ám ảnh năm 12” cho rất nhiều lứa học sinh cuối cấp. Lựa chọn nền nhạc Ngày chưa giông bão, Lyricíst đã vẽ nên một khung cảnh miền biển với sự gợi hình về những con sóng, chiếc thuyền, cùng ngư dân sinh sống nơi đó. Khác với sự lên án của hầu hết người đọc tác phẩm về hình ảnh người cha, người chồng hung ác thì Lyricíst tự mình “bước chân vào đôi giày” của nhân vật nam ấy thông qua những động tác popping để được đồng cảm với nỗi đau đớn vì gia cảnh nghèo khó, bế tắc dẫn đến tình trạng bạo lực trong gia đình không có lối thoát. Tiết mục gây xúc động cho người xem khi phơi bày tình cảnh xã hội những năm sau chiến tranh và đêm trước thời kì Đổi mới 1986 cùng với giá trị nhân đạo sâu sắc về sự cảm thông, thương xót cho tâm hồn người phụ nữ.
Thành Nhân của nhóm nhảy 218 Dance Crew cho biết bản thân sau khi xem xong tiết mục đã bị cuốn theo cảm xúc đau khổ, dồn dập và muốn vở diễn được kéo dài hơn nữa để tiếp tục theo dõi. Về phía giám khảo Việt Max, anh dường như chưa thoát ra khỏi cảm xúc mà tiết mục của nhóm Lyricíst đem lại. Anh cho biết: “Nó là tác phẩm mà tôi nghĩ là tôi sẽ nhớ nó rất lâu và không bao giờ quên được tác phẩm này”. Nam giám khảo cho rằng 9 thành viên trên sân khấu như 9 nét vẽ tạo thành một bức tranh tổng thể và hoàn mỹ, thay cho cả nét vẽ thứ 10 đã gặp chấn thương không tham gia được. Tiết mục này không chỉ chạm đến cảm xúc của Việt Max mà khiến anh nhớ đến tâm trạng của mình khi đọc tác phẩm trước đó với câu hỏi ai đúng ai sai trong bi kịch hoàn cảnh này.
Giám khảo Tuyết Minh lại không giấu được sự hào hứng bởi Lyricíst với tạo hình đơn giản đã nhào nặn nên hình tượng của những con sóng, sự chia sẻ của nhiếp ảnh Phúng, anh thẩm phán đã thương cho nhân vật người vợ. Ngoài ra, chị đánh giá cao việc nhóm gây bất ngờ với người xem khi mang đến góc nhìn và chia sẻ về nhân vật người chồng. Chính sự đào sâu về hoàn cảnh, nội tâm nhân vật cùng tiếng động pose hình của máy ảnh là điểm nhấn ấn tượng khiến nó như “nhấn vào trái tim” của nữ giám khảo. Trong khi đó, NSƯT Thành Lộc lại thích sự trừu tượng mà Lyricíst mang lại. Dù chưa đọc tác phẩm gốc nhưng thông qua tiết mục, anh đã mường tượng ra được nội dung cũng như ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm. Với anh, Lyricíst có mặt trên sân khấu của Nhóm nhảy siêu Việt – Vietnam’s Best Dance Crew để thể hiện “thái độ sống của các bạn với cuộc đời này, chứ các bạn không đi làm công việc minh họa thái độ sống của người khác”. Kết cấu động tác gây ấn tượng mạnh với nam giám khảo chính là hình ảnh người đàn ông đứng đầu ngọn sóng sẵn sàng đón nhận phong ba bão táp. Anh nhận định: “Các bạn không phải múa mà là đang diễn xuất bằng động tác của các bạn” và chính điều này đã “truyền lửa đến với tôi”.
Tiết mục xuất sắc gây ấn tượng mạnh về cảm xúc giúp Lyricíst nhận về 2 điểm 10 tuyệt đối từ phía giám khảo Tuyết Minh và Thành Lộc.
M.U.G bị Thành Lộc “chê” vì không có diễn viên “vừa trắng vừa tròn” như trong tác phẩm “Bánh trôi nước”
Là nhóm nhảy nhận được số điểm cao nhất ở vòng thi trước, M.U.G bước vào vòng thi tuần này với tác phẩm được giao là “Bánh trôi nước” của thi sĩ Hồ Xuân Hương. Không có gì bất ngờ khi nhóm lựa chọn nhạc nền là ca khúc cùng tên của nhạc sỹ Hồ Hoài Anh với giọng ca đầy ma mị, cảm xúc của nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh. Diện trang phục truyền thống gồm áo yếm, quần bà ba… cùng sự kết hợp giữa múa đương đại và breaking khiến những động tác tạo hình trừu tượng mang đậm tính nhân văn khi M.U.G thể hiện sự ví von về tính cách, thân phận người phụ nữ xưa và nay. Giai điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển rồi tăng dần thành sự dồn dập như nâng các động tác nhào lộn, xoay vòng khiến tài năng M.U.G được nhận định một cách rõ rệt nhất.
NSƯT Thành Lộc cho biết nhóm không chỉ mang đến năng lượng tích cực thông qua màn trình diễn mà còn phô bày được những tạo hình đẹp mắt, cấu trúc động tác hấp dẫn và lôi cuốn. Tuy nhiên với đội hình có cả nam lẫn nữ thì anh cho rằng hình ảnh người phụ nữ như bị giảm bớt đi. Ngoài ra, giám khảo Thành Lộc còn hài hước cho biết anh có “một góp ý vui cũng là góp ý thật” khi tìm hoài trên sân khấu vẫn không thấy thành viên nào của M.U.G sở hữu thân hình “vừa trắng, vừa tròn” để lột tả hết nội dung của tác phẩm.
Trái ngược với ý kiến của giám khảo Thành Lộc, biên đạo Việt Max cho rằng đội hình nam nữ này không hề lấn át hình ảnh người phụ nữ trong tác phẩm mà nó thể hiện yếu tố bình đẳng, tôn trọng. Nam giám khảo còn hé lộ rằng bản thân đã “ngộp thở” khi theo dõi tiết mục và tài năng của M.U.G chưa bao giờ làm cho anh thất vọng khi chú trọng nhiều vào động tác kỹ thuật, sự hợp nhất, thiên hướng về hình ảnh phụ nữ hiện đại. Với giám khảo Tuyết Minh, chị cho rằng hình tượng thi sĩ Hồ Xuân Hương mang đến là nói chung về người phụ nữ. Hình ảnh đầu của M.U.G tái hiện như đóa sen khiến người phụ nữ đã đủ “tròn” và rất đẹp nhưng khi “ba chìm, bảy nổi” ập đến dồn dập khiến sự khắc nghiệt được thể hiện rõ cho cuộc đời những người phụ nữ ấy. Ngoài ra, chị còn đánh giá cao M.U.G bởi sự thông minh khi tạo ra hình ảnh đối lập của người phụ nữ xưa và nay với chuẩn mực cái đẹp, sự mạnh mẽ vươn lên cùng khao khát bứt phá khó khăn. Màn trình diễn đầy xuất sắc này mang về cho M.U.G 2 số điểm 9,75 từ giám khảo Thành Lộc và giám khảo Tuyết Minh.
Tập 6 của chương trình Nhóm nhảy siêu Việt – Vietnam’s Best Dance Crew với sự trình diễn của 4 nhóm nhảy còn lại là Life Dance, Mania Family, Saigon Kiddiez và Fido Crew sẽ lên sóng vào ngày 26/6/2020 sắp tới trên kênh VTV3. Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam và công ty TNHH Giải Trí Vietcom sản xuất. Dẫn chương trình là MC Trần Anh Huy và MC Diệp Bảo Ngọc.
LC/Lifestyle